preload
Excalibur's Blog!
Nov 20

   ตอนเรียนมัธยมปลาย ผมเรียนสายวิทย์-คณิต แต่วิชาไหนที่เป็น วิทย์กับคณิต ได้แค่ 1 กับ 2 ;-) แต่วิชาพวกสังคม-ศิลปะ ได้ 3 กับ 4 ตลอด … สงสัยจะเลือกผิดสาย ;-)

.

   สังเกต – การทำงานที่ผิดเพี้ยนของ notebook เมื่อ 1 – 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา มีอาการหนักขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งเดี้ยงไป ถึงขั้นใช้งานไม่ได้มา 3 – 4 วันแล้ว เรียกว่าพอหมดประกันวันที่ 30 ต.ค. ก็รวนทันที ;-)

   ปัญหา – เกิดกับการแสดงผลของหน้าจอ จากนั้นเครื่องแฮงค์ตามมา

   สมมุติฐาน – จอภาพมีปัญหา? วินโดว์มีปัญหา? การ์ดจอมีปัญหา? driver มีปัญหา? hardware อะไรสักอย่างมีปัญหา?

   ทดลอง – ต่อจอภายนอก:=ปัญหาหน้าจอยังคงอยู่ วินโดว์ทำงานได้ สรุปว่า จอภาพไม่ใช่ปัญหา ;-) และวินโดว์ไม่ใช่ปัญหา (แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่ได้เป็นสาเหตุ ;-)

   สมมุติฐาน – การ์ดจอมีปัญหา? driver การ์ดจอมีปัญหา?

   ทดลอง – uninstall driver การ์ดจอ ปัญหาหายไปชั่วคราว และกลับมาเกิดปัญหาเดิมอีกครั้ง (หลังวินโดว์ reinstall driver อัตโนมัติ) ทดลอง – disable driver การ์ดจอ ปัญหาที่เกิดขึ้นหายไป สามารถเขียน blog เรื่องนี้ได้ ;-)

   สรุปผล – ปัญหาเกิดจาก driver การ์ดจอ ซึ่งเคยทำงานได้ดีมาตลอด จึงมีสมมุติฐานซ้อนว่า ตัววินโดว์ไม่มีปัญหา แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ใช่เป็นสาเหตุ (หลังจากมีการ update)

   บางคน อาจสงสัยว่า หน้าจอเดี้ยง ใช้งานไม่ได้ ผม disable driver ของการ์ดจอได้อย่างไร? ก็ตอบว่า เดาเอาครับ ;-D …ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถอ่านข้อความใดๆ บนหน้าจอได้ เห็นแต่เพียงเค้าโครง แต่อาศัยความคุ้นเคย กดๆ คลิกๆ ในภาพเบลอๆ ที่เห็น ก็บังเอิญ…กดถูก จากนั้น restart ใหม่ ตอนนี้ก็ยังใช้งานได้

   … ซึ่งก็ไม่อาจสันนิษฐานได้ว่าจะใช้งานได้อีกนานเท่าใด หากการทดลองและสรุปผลที่ผ่านมา ผิด!

   บางคน อาจจะงงๆ กับขั้นตอนการแก้ไขปัญหาข้างบน … ก็ให้กลับไปที่ย่อหน้าแรกครับ … (ผมได้เพียง 1 กับ 2 ;-P )

%%%%

   ผมกำลังตัดสินใจ เอาเครื่องเข้าโรงพยาบาล ;-) ซึ่งก็คงต้องเกิดค่าใช้จ่าย(เงิน+เวลา) อย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นผมจึงกล่าวว่า …การวิเคราะห์ปัญหา ช่วยลดรายจ่าย … นั่นเอง! ;-)

(น้องๆ เล่นแรง ขอฝากชีวิตไว้กับผม แต่งานของน้องๆ ที่ผมทำให้ อยู่ในคอมพ์ ;-)

– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –

Version: ฝากชีวี…ไว้ที่คอมพ์! ;-)

2 Responses to “การวิเคราะห์…ช่วยลดรายจ่าย!”

  1. อีนแซม ;-) Says:

    น้อง ๆ :ได้โปรดเถอะครับพี่ ช่วยผมด้วยครับ ;-)
    พี่ ๆ : อย่าฝากความหวังที่ ฉันจนเกินไป เพราะฉันไม่ได้มีทุกอย่าง ที่ควรจะต้องรอ

    แซว ;-)

  2. อีนแซม Says:

    ครั้งก่อนวิเคราะห์ไม่เป็นเรื่องเข้าเน็ตไม่ได้ ..
    เสีย 200 บาท ให้ทรู แถมต้องรอช่างจากทรูตั้งแต่เช้าจนบ่ายกว่าจะมา แต่ก็แก้ไม่ได้ ทรูยังแนะนำให้ลงวินโดว์ใหม่ เชื่อค่ะเพราะเห็นว่าเป็นช่างชำนาญ 555 จนไม่ได้ไปออกอีเว้น เสียรายได้ในวันนั้น… ยังรู้สึกเสียดายมาถึงวันนี้ ;-)

    เกือบลงอะไรใหม่ ๆ ตามทรูไปแล้วนะเนี่ย..
    .ทั้ง enable/disable ทั้ง uninstall/nistall stop restart โปรแกรมกันเหนื่อย ที่แท้ดันติด firewall อิอิ
    ถือว่าเป็นอะไรที่ไม่รู้อย่างรุนแรงเกี่ยวกับ network

    วันนั้นวันหยุด มีมืออาชีพประมาณ 5 คนเกี่ยวกับเน็ตเวิร์ค มาช่วยวิเคราะห์ให้ กว่าจะผ่าน แต่ก็ถือว่าเป็นอะไรที่น่ารักในวงการไอทีที่ได้รู้จักค่ะ