กิ่งเพชร

ขอแนะนำวรรณกรรมอันหลากหลาย เถ้าแก่มืออาชีพ พี่สอนน้อง คมความคิด นวนิยายแนววิทยาศาสตร์เรื่องดีเอ็นเอสายพันธุ์สยอง 2059 และนิยายวรรณกรรมเยาวชนเรื่อง โฮ้ง…ผู้เดียวดาย

เถ้าแก่มืออาชีพ: ตอนที่ 22 แนวทางการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน

แนวทางการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน

การ ทำธุรกิจในยุคปัจจุบันมีแนวทางไม่แตกต่างกันมากนักถ้าหมั่นสังเกตให้ดีพบว่า ธุรกิจตั้งแต่ร้านค้า ตึกแถวห้างร้าน แฟรนไชส์ ห้างสรรพสินค้าหรูหรา โมเดิร์นเทรด โรงงานอุตสาหกรรมผลิตสินค้าอุปโภคหรือบริโภคทั้งจำหน่ายภายในประเทศและส่ง ออก ธุรกิจโทรคมนาคม คอมพิวเตอร์ บัตรวีซ่าและเครดิต โชว์รูมจำหน่ายและบริการอะไหล่รถยนต์ สินค้านวัตกรรมจากความคิดริเริ่มและสร้างสรรค์มีวิธีการทำธุรกิจให้ประสบ ความสำเร็จเพื่อดึงลูกค้ามาใช้สินค้าและบริการ ตลอดจนทำให้หุ้นของบริษัทมีมูลค่าเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในระยะเวลาไม่กี่ปี แนวทางมีตั้งแต่ความแตกต่างของสินค้าและบริการที่เอาชนะคู่แข่งขันได้ การส่งเสริมการตลาดในสิ่งที่ลูกค้าชื่นชอบ เทคโนโลยีสูงกว่าคู่แข่งขันในตลาดโดยรวม และความคิดสร้างสรรค์ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า แนวทางการทำธุรกิจที่จะกล่าวถึงต่อไปไม่รวมถึงระบบสัมปทานหรือการฮั้วประมูล การสนิทสนมในลักษณะผลประโยชน์ร่วมกัน ระบบเส้นสายซึ่งเป็นต้นเหตุของการคอรัปชั่น เป็นวิธีการที่ผิดกฏหมาย ธรรมาภิบาล และทำลายประเทศชาติอย่างรุนแรง

ร้าน ค้า ตึกแถวห้างร้านแฟรนไชส์ ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจเจ้าของคนเดียว หรือมีหุ้นส่วนไม่กี่คน ใช้แรงงานภายในครอบครัวหรือจ้างพนักงานในร้านเพียงไม่กี่คน อาทิ อาหารตามสั่ง ก๋วยเตี๋ยว นวดคลายเส้น สปา ตัดผมบาร์เบอร์ เสริมสวย ซักเสื้อผ้าอบรีด มักเปิดในสถานที่ผู้คนพลุกพล่าน แหล่งอาศัยชุมชนหนาแน่น คอนโดมิเนียมจำนวนมาก ตึกสูงใหญ่ให้เช่าออฟฟิศ เถ้าแก่ต้องมีความรู้ความเชี่ยวชาญในธุรกิจตนเอง ถ้าเปิดร้านอาหารต้องทำอร่อยถูกใจลูกค้า ไม่รอนาน ใช้คำว่าเจ้าเก่าติดป้ายโฆษณาหน้าร้าน กรณีไม่มีคู่แข่งขันมีคู่แข่งขันน้อยราย หรือขายดีจนร้านอื่นสู้ไม่ได้ เถ้าแก่เจ้าของร้านค้าก็ไม่จำเป็นต้องส่งเสริมการตลาดให้สิ้นเปลืองเรื่อง ต้นทุน ถ้าเปิดร้านใหม่ มีคู่แข่งขันมากมายในย่านบริเวณนั้น การโฆษณาแจกใบปลิว การส่งเสริมการตลาด การแจกของแถมหรือของขวัญเป็นสิ่งจำเป็นต้องทำ เพื่อให้ผู้บริโภคใกล้เคียงมาซื้อสินค้าและบริการ

ห้าง สรรพสินค้าหรูหรา มีทำเลสถานที่ใจกลางเมือง เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสกายเทรนบีทีเอส หรือรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ที มีการสร้างสะพานและทางเดินเข้ามาในห้างสรรพสินค้าได้สะดวก เอื้ออำนวยและบริการลูกค้าเต็มที่ ออกแบบดีไซน์แนวตะวันตกสวยงาม ให้ความรู้สึกสบายตาและผ่อนคลาย มีร้านอาหารเลิศรสและแหล่งช็อปปิ้งแบรนด์เนมมากมาย มีกิจกรรมในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ดึงดูดลูกค้ามาจับจ่ายใช้สอยทั้งคนไทยระดับกลางถึงบนและชาวต่างประเทศ การส่งเสริมการตลาดเป็นในลักษณะผ่านกิจกรรมเรียกให้คนเข้าห้างสรรพสินค้า การสมัครสมาชิกเพื่อสะสมคะแนนและนำไปลดหย่อนราคาสินค้าและบริการเมื่อซื้อ ครบตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ รายได้ส่วนใหญ่มาจากค่าเช่าร้านค้า ค่าเปอร์เซ็นต์หักจากยอดขายสินค้าและบริการ

ห้าง สรรพสินค้าราคาถูกหรือโมเดิร์นเทรด มีทำเลสถานที่บริเวณชานเมืองกรุงเทพมหานคร ต่างจังหวัด เป็นทุนหนาจากต่างประเทศ จำหน่ายสินค้าและบริการราคาถูก กลุ่มลูกค้าระดับล่างถึงปานกลาง เน้นการส่งเสริมการตลาดจากยอดซื้อ ยิ่งชำระเงินมากยิ่งมีส่วนลดเพิ่มขึ้น โปรแกรมการส่งเสริมการตลาดออกมาเป็นช่วงๆ ขึ้นอยู่กับคู่แข่งขันว่าออกโปรแกรมชนิดใดมา บางครั้งต้องการกระตุ้นยอดขายในเทศกาลต่างๆ และใช้พลังอำนาจต่อรองกับผู้จัดหาได้ง่าย เนื่องจากขยายสาขาไปทั่วประเทศ มียอดขายมากมาย การส่งเสริมการตลาดมักร่วมกับผู้จัดหาในรูปของแถม ซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง และส่วนลดราคาของสินค้า รายได้ส่วนใหญ่มาจากการจำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภค ปัจจุบันมีการเสริมสินค้าราคาค่อนข้างแพงปะปนไปกับสินค้าราคาถูก เพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้าที่ไม่รู้สึกอ่อนไหวด้านราคา

เถ้าแก่ เจ้าของโรงงานผลิตอุตสาหกรรม เมื่อผลิตสินค้าอุปโภคหรือบริโภคจำหน่ายในประเทศ มักมีการสำรวจสินค้าชนิดนั้นในท้องตลาด ถ้าเป็นคู่แข่งขันมีเงินลงทุนและยอดขายแต่ละปีมากกว่าหลายเท่า เถ้าแก่จะผลิตสินค้าให้แตกต่างกัน อาทิ แชมพูแก้รังแค ครีมอาบน้ำผสมวิตามินผลไม้ ครีมล้างหน้าช่วยให้ใบหน้าขาว เนื้อครีมไม่แข็งเมื่อถูกอากาศ ฝ่ายวิจัยและพัฒนาสินค้าของบริษัทต้องทำงานหนัก เพื่อได้สินค้ามีคุณภาพดี ตรงกับกับกลุ่มเป้าหมาย แต่ราคาใกล้เคียงกับสินค้าบริษัทใหญ่ ส่วนบริษัทใหญ่จะพัฒนาสินค้าหรือรสชาติใหม่ให้มีคุณภาพดีเยี่ยม ภายใต้แบรนด์เดิม หรือใส่ส่วนผสมที่ดีกับผิวหนังของผู้บริโภค ส่วนราคาอาจใกล้เคียงกับสินค้าเดิม หรือปรับราคาสูงขึ้น แล้วแต่ส่วนผสมพิเศษที่ใส่ลงไปในสินค้า หลังจากนั้นทำการโฆษณาสินค้าทางโทรทัศน์เป็นกระแสหลัก จ้างดารามีชื่อเสียงมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ สินค้าบางชนิด เช่น ชาเขียว โทรคมนาคม เป็นต้น เถ้าแก่มาเป็นผู้โฆษณาเสียเองในทีวี ทำการตลาดโดยใช้ตนเองโปรโมทสินค้า (Personal brand)เป็นการลดต้นทุนการตลาด ถ้าเรียกความนิยมชื่นชอบหรือเป็นเรื่องราวให้คนทั่วไปกล่าวถึง(Talk of the town)สินค้าย่อมได้รับความนิยมไปด้วย ส่งผลให้ยอดขายสินค้าสูงขึ้นและผลกำไรมากกว่าคู่แข่งขัน ตามด้วยการส่งเสริมการตลาด (Promotion)ในสิ่งที่ลูกค้าเป้าหมายต้องการ เช่น แจกไอโฟนรุ่นสีทอง (ลูกค้าเป็นกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน) เป็นการรักษายอดขายไว้ ไม่ให้ตกไปอยู่กับคู่แข่งขันขณะเดียวกันผู้บริโภคเบื่อง่าย ชอบลองสินค้าใหม่มีคุณภาพดี ราคาไม่แพง ยิ่งมีการส่งเสริมการตลาดซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง ยิ่งต้องการซื้อมาทดลองใช้ จนกว่าพบสินค้าชื่นชอบเป็นพิเศษจึงมาซื้อใช้เป็นประจำ ต่อมาเมื่อเห็นว่ามีสินค้าใหม่ที่ดีมาวางจำหน่ายอีก จึงไปทดลองใช้อีก เป็นพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทำให้วงจรชีวิตของสินค้าสั้นลงเรื่อยๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้กลายมาเป็นลูกค้าประจำ เราจึงพบเห็นสินค้าใหม่ คุณภาพดี ราคาเหมาะสมหรือถูกกว่าวางจำหน่ายในท้องตลาดมากมาย

อุตสาหกรรม ส่งออก เถ้าแก่อาจมีโรงงานขนาดเล็กไปจนถึงใหญ่โต มียอดขายสม่ำเสมอนานหลายเดือนหรือสั่งซื้อกันเป็นประจำตลอดปี เถ้าแก่บางรายเป็นเจ้าของบริษัทรายเล็ก ทำหน้าที่หาสินค้าให้กับลูกค้าต่างประเทศ ไม่มีโรงงานเป็นของตนเอง ส่วนมากรู้จักเป็นเพื่อนกัน มีการแนะนำต่อกันเป็นทอดๆ จากลูกค้าด้วยกันเอง สร้างความน่าเชื่อถือไว้วางใจกัน คำสั่งซื้อไม่กี่ตู้สินค้าคอนเทรนเนอร์ การเดินเอกสารส่งออก บริษัทรายเล็กเหล่านี้เป็นผู้ดำเนินการเอง ถ้าเป็นโรงงานขนาดเล็ก สร้างมูลค่าของสินค้าจะมีแบรนด์ตนเอง มักเป็นนักลงทุนต่างประเทศ มาผลิตสินค้าในไทยและส่งออกไปย่านภูมิภาคเดียวกัน หรือประเทศของนักลงทุนเองซึ่งมีร้านจำหน่ายค้าปลีก ภัตตาคาร และโรงงานบรรจุหีบห่อใหม่เพื่อส่งให้ร้านค้าทั่วไป การเดินเอกสารส่งออกอาจส่งพนักงานบริษัทมาทำหน้าที่เองหรือจ้างบริษัทเดิน เอกสาร ส่วนโรงงานขนาดใหญ่ มีกำลังผลิตมาก ลูกค้ารายใหญ่มีคำสั่งซื้อมาโดยตรง อาจมีเพียงไม่กี่ราย แต่ยอดขายนับแสนตันต่อปี มักมีฝ่ายต่างประเทศทำหน้าที่เดินเอกสารส่งออก มีออฟฟิศต่างประเทศเพื่อประสานงานและติดต่อกับลูกค้าโดยตรง การผลิตเป็นลักษณะรับจ้างผลิต ระยะหลังเริ่มมีโรงงานคู่แข่งขันมากขึ้น ทำให้ลูกค้ามีอำนาจต่อรองสูง ราคาสินค้าต่อตันจึงถูกลง จึงหันมาผลิตจำหน่ายภายในประเทศ สร้างแบรนด์ผ่านสาขาร้านค้าปลีกตามชุมชนทั่วประเทศ เพื่อเข้าถึงจำนวนลูกค้ามหาศาล

ธุรกิจ โทรคมนาคม อาทิ โทรศัพท์มือถือมีไม่กี่ค่าย มีการลงทุนสูงหลายแสนล้านบาท เถ้าแก่เป็นหนี้สินมหาศาล ต้องขยายสัญญาณรองรับเครือข่าย 3G และ 4Gส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนต่างประเทศ มีการโฆษณาในสื่อกระแสหลักคือ โทรทัศน์ วิทยุ และสิ่งพิมพ์ต่างๆ เน้นส่งเสริมการตลาดโดยเฉพาะสมาร์ทโฟน แทบเล็ตของค่ายมีชื่อเสียงทั่วโลก เช่นโทรฟรี 350 นาทีพร้อมกับไม่จำกัดอินเทอร์เน้ตนาน 6 เดือน หรือคิดในราคาเหมาจ่ายไม่กี่ร้อยบาท และส่วนลดราคาต่อเครื่องถูกกว่านับพันบาท ทุกค่ายจูงใจผู้บริโภคมาซื้อสินค้าและบริการ บางบริษัทบังคับพนักงานใช้คลื่นสัญญาณของค่ายตนเองเท่านั้น ส่วนลูกค้ารายเดิมมีการส่งเสริมการตลาดตลอดเวลาเพื่อรักษาฐานลูกค้า ร่วมกับบริษัทอื่นในการตอบแทนฟรีกับลูกค้าที่ใช้บริการมานาน 10 ปีขึ้นไป เช่น รับประทานไก่ทอด 1 ชิ้นต่อเดือน ดื่มกาแฟแบรนด์เนม 100 บาทต่อเดือน ชมภาพยนตร์ฟรี 1 ที่นั่งต่อเดือน ซื้อพิซซ่า 1 ถาด แถมฟรีอีก 1 ถาด หรือมีส่วนลดเปอร์เซ็นต์ในการซื้อสินค้าและบริการอื่นๆ เป็นการส่งเสริมการตลาดซึ่งกันและกัน ลูกค้าชอบสัญญาณโทรคมนาคม การบริการ และการส่งเสริมตลาดของบริษัทใดก็เลือกใช้บริษัทนั้น อนาคตธุรกิจโทรคมนาคมไม่น่าสดใสมากนัก ในรูปลักษณะการลงทุนระยะยาว เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงเร็ว บริษัทต้องลงทุนสูงตลอดเวลากับการปรับปรุงระบบเครือข่าย ในแต่ละปีต้องจ่ายดอกเบี้ยจำนวนมหาศาล ขณะเดียวกันมีการเรียกร้องให้ราคาถูกลง การส่งเสริมการตลาดเพื่อรักษาลูกค้าเดิมและการจูงใจลูกค้ารายใหม่ ส่งผลให้กำไรของบริษัทน้อยลง

อุตสาหกรรมการผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ อาทิ ชนิดตั้งโต๊ะ (Destop computor) ชนิดส่วนบุคคล (Personal computer)หลายปีที่ผ่านมามีการพัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์ลงไปในโทรศัพท์มือถือ กลายเป็นสมาร์ทโฟน(Smartphone) และเทบแล็ต(Tablet) เป็นระบบใช้มือสัมผัสหน้าจอ พัฒนาแอพพริเคชั่น (Application) จำนวนหลายแสนแอพ เป็นการพัฒนาเทคโนโลยีโดยใช้ระบบไอโอเอส (iOS) หรือระบบแอนดรอยด์ (Android) เป็นสาเหตุให้เครื่องคอมพิวเตอร์แบบเดิมจำหน่ายได้น้อยลงมาก ส่งผลให้ราคาถูกลงมาก เถ้าแก่ชาวต่างประเทศต้องปรับตัวขนาดใหญ่ ออกแบบรูปแบบดีไซน์สวยงามขึ้น บางเรียวลง น้ำหนักเครื่องน้อยลง และคุณภาพเครื่องคอมพิวเตอร์ดีขึ้น มีเถ้าแก่บริษัทแห่งหนึ่ง ต้องการรักษาความสามารถในการแข่งขัน(Competitive advantage)ได้ปรับปรุงหน่วยความจำและคุณลักษณะเฉพาะของเครื่องสูงกว่าคู่ แข่งขัน รวมทั้งราคาถูกกว่าเครื่องละหลายพันบาท เมื่อลูกค้าเดินสำรวจยี่ห้อต่างๆ ในศูนย์จำหน่ายเครื่องคอมพิวเตอร์ของห้างสรรพสินค้าจะมองเห็นความแตกต่าง ชัดเจน การเปรียบเทียบกันในเรื่องคุณภาพและราคาช่วยในเรื่องของจิตวิทยาเชิง พฤติกรรม ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นกับสินค้าและบริการที่ให้ประโยชน์สูงสุด แม้ว่าบางครั้งอาจไม่มีเหตุผลในตนเอง แต่เป็นการตัดสินใจจากอารมณ์ว่าคุ้มค่ากว่าสินค้าและบริการอื่น การปรับปรุงคุณภาพสินค้าสูงขึ้นและราคาลดลง ถ้าเทคโนโลยีเดิมไม่ล้าสมัย เป็นที่ต้องการของลูกค้า การทำเช่นนี้สามารถรักษาตลาดไปได้ระยะหนึ่ง สิ่งสำคัญคือต้องควบคุมต้นทุนการผลิตสินค้าและบริการให้ต่ำกว่าคู่แข่งขัน

บัตร วีซ่าหรือบัตรเครดิตลูกค้าไม่ต้องพกเงินสดจำนวนมาก ปลอดภัยกับลูกค้าเอง เป็นรูปแบบบริการอย่างหนึ่งของธนาคาร ชำระเงินให้ลูกค้าก่อนและเรียกเก็บเงินในภายหลัง โดยมีวงเงินเครดิตในแต่ละเดือนและระยะเวลาครบกำหนดชำระเงิน ถ้าเกินเวลาจะถูกเรียกเก็บตามยอดค้างชำระและอัตราดอกเบี้ยตามเงื่อนไขที่ ตกลงกัน บริษัทและห้างร้านต่างๆ มีการติดต่อกับธนาคารเพื่อให้ลูกค้าชำระในลักษณะเครดิต มีหลักฐานสลิปกระดาษผ่านการรูดบัตรและลงลายเซ็นของเจ้าของบัตร มีการเรียกเก็บเงินจากธนาคารตามระยะเวลากำหนดเช่นเดียวกัน ภายหลังลูกค้าชำระเงินค่าสินค้าและบริการให้กับธนาคารที่ใช้บัตรวีซ่าหรือ บัตรเครดิตนั้น การแข่งขันของธนาคารสูง ไม่มีค่าธรรมเนียมบัตร แต่มีการเรียกเก็บจากบริษัทและห้างร้าน การส่งเสริมการตลาดนิยมการสะสมแต้มจากยอดเงินที่ชำระ เช่น ทุก 1 คะแนนจากเงินสดที่จ่ายทุก50 บาท เมื่อสะสมคะแนนได้มากพอตามเงื่อนไขกำหนด ลูกค้าสามารถนำมาลดเป็นเงินสด แลกเป็นสินค้าอุปโภค เครื่องใช้ไฟฟ้าได้ตามร้านค้าที่ธนาคารแห่งนั้นทำการตลาดร่วมกัน หรือในรูปบัตรคูปองระบุจำนวนเงินเท่าไหร่ ใช้กับร้านอาหารใด เมื่อลูกค้านำไปใช้กับร้านค้าแห่งนั้นก็ได้รับประทานอาหารและเครื่องดื่มฟรี ตามมูลค่าบัตรคูปอง หากเกินราคาก็ชำระเงินเพิ่มเติม หลายธนาคารใช้วิธีกระตุ้นการใช้จ่ายของลูกค้า เช่น ถ้าใช้จ่ายในวงเงินอย่างน้อย10,000 บาทต่อเดือน ได้คูณสามเท่าของคะแนน (ทุก 3คะแนนจากเงินสดที่จ่ายทุก 50 บาท) วงเงินอย่างน้อย 20,000 บาทต่อเดือน ได้คูณห้าเท่าของคะแนน (ทุก 5 คะแนนจากเงินสดที่จ่ายทุก 50 บาท) และวงเงินอย่างน้อย 30,000 บาทต่อเดือน ได้คูณเก้าเท่าของคะแนน (ทุก 9 คะแนนจากเงินสดที่จ่ายทุก 50 บาท) เป็นต้น การแข่งขันบัตรวีซ่าหรือบัตรเครดิตจึงขึ้นอยู่กับการส่งเสริมการตลาดว่าน่า สนใจและให้ประโยชน์กับลูกค้ามากน้อยเท่าไหร่ ส่วนมากให้ผลตอบแทนกลับคืนสูงสุด 1-2 เปอร์เซ็นต์จากยอดชำระทุก 100 บาท บัตรวีซ่าหรือบัตรเครดิตบางชนิดใช้ซื้อสินค้าในร้านอาหารบางแห่งในลักษณะ หนึ่งแถมหนึ่ง ขึ้นอยู่กับธนาคารว่าใช้กลยุทธ์ใดมาจูงใจผู้บริโภคมาเป็นสมาชิกและชำระบัตร ให้มากที่สุด

ศูนย์ โชว์รูมจำหน่ายและบริการอะไหล่รถยนต์ เป็นธุรกิจอีกประเภทหนึ่งที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือด ตั้งแต่ยอดจำหน่ายรถยนต์ต้องมีมากเพียงพอ (ขึ้นอยู่กับคุณภาพเครื่องยนต์ การประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ความทนทานใช้งานได้นาน การออกแบบดีไซน์และสีรถยนต์สวยงามถูกใจผู้บริโภค นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ทั้งหมดล้วนเป็นปัจจัยจูงใจให้จำหน่ายรถยนต์ได้) พื้นที่ความใหญ่โตของศูนย์โชว์รูมและบริการอะไหล่รถยนต์ช่วยให้ลูกค้าต้อง การเข้ามาใช้บริการ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการบริการของพนักงานตั้งแต่เจ้าหน้าที่รักษาความ ปลอดภัยหน้าประตูทางเข้า พนักงานต้อนรับ ช่างพูดคุยกับลูกค้า พนักงานชำระเงิน สิ่งอำนวยความสะดวกในระหว่างลูกค้านั่งรอ เช่น บริเวณหรือห้องพักสะอาดหรูหรา ติดเครื่องปรับอากาศ เก้าอี้เบาะนวม โทรทัศน์ เครื่องคอมพิวเตอร์มีสัญญาณอินเทอร์เน้ต หนังสือพิมพ์ นิตยสารต่างๆ แม่บ้านคอยเสิร์ฟกาแฟและน้ำ (บางแห่งมีขนมสอดไส้เค้ก 1 ชิ้นบรรจุถุงให้ลูกค้าทุกคน) พนักงานสาวยืนคอยต้อนรับ นอกเหนือจากคุณภาพการบำรุงรักษาและเปลี่ยนอะไหล่รถยนต์ตามระยะทาง (บางแห่งล้างทำความสะอาด ดูดฝุ่น และเช็ดน้ำยาเคลือบหนังในรถยนต์ของลูกค้าด้วย ฝีมือเทียบเท่าหรือดีกว่าร้าน ปั้มน้ำมันสำหรับล้างทำความสะอาดทั่วไป) เถ้าแก่เจ้าของกิจการต้องอบรมพนักงานทุกส่วนให้มีหัวใจการบริการ เพื่อลูกค้าเกิดความรู้สึกประทับใจสูงสุด สัมผัสได้ถึงความห่วงใยและไม่ต้องรอให้ลูกค้าซักถาม จะเข้ามาสอบถามทันที พนักงานทุกคนไม่มีสีหน้าแสดงความเบื่อหน่ายหรือไม่พอใจลูกค้า มีความกระตือรือร้นในการบริการ ทราบดีว่ารถยนต์ของลูกค้าอยู่ในขั้นตอนไหน อีกนานเท่าไหร่จึงเสร็จเรียบร้อย ถ้ารถยนต์อยู่ระหว่างทำความสะอาดจะโทรศัพท์บอกลูกค้าให้มารับรถทันที (เมื่อลูกค้าไม่นั่งรอรับรถยนต์ ออกไปทำธุระส่วนตัวข้างนอก) ไม่ทำให้ลูกค้าเสียเวลานาน เมื่อเดินทางมาถึงศูนย์โชว์รูมสามารถรับรถยนต์ได้ทันที บางแห่งมีบริการอย่างอื่นเสริม อาทิ ประกันภัยรถยนต์ มีศูนย์ด้านบนของตัวตึกสำหรับพ่นสี ซ่อมรถยนต์ เปลี่ยนอะไหล่ บานประตูและล้อรถยนต์ หัวหน้าช่างคือผู้รับเหมาช่วงกับเถ้าแก่เจ้าของศูนย์โชว์รูมจำหน่ายและ บริการอะไหล่รถยนต์ เนื่องจากเถ้าแก่ไม่มีความชำนาญในทุกเรื่อง การบริการคือหัวใจของพนักงานทุกคน แม้แต่หัวหน้าช่างสามารถจดจำและเข้ามาทักทายลูกค้าทุกคน หลังรถยนต์เสร็จเรียบร้อย ช่างของบริษัทจะเปิดกระโปรงหน้ารถเพื่ออธิบายและให้ข้อมูลการบำรุงรักษากับ ลูกค้า อาจมีการซักถาม ตอบในประเด็นข้อสงสัย ลูกค้าเกิดความเข้าใจได้ง่ายและรู้สึกพึงพอใจ ฝ่ายประกันภัยก็เช่นเดียวกัน ต้องจดจำลูกค้าได้และให้ข้อมูลครบถ้วน ไม่ใช่โทรศัพท์ไปเร่งเร้าลูกค้ามาชำระเงินค่าประกันภัยเมื่อใกล้ครบกำหนด หากลูกค้ามาช่วงเย็นเกือบเลิกงาน ต้องรอคอยให้ลูกค้าเสร็จก่อน ไม่โยนงานไปให้ผู้อื่นทำและมาสอบถามลูกค้าภายหลังว่าชำระเงินค่าประกันหรือ ยัง การนำหลักฐานไปยื่นภาษีรถยนต์กับหน่วยภาครัฐ ต้องให้ข้อมูลครบ มีหลักฐานอะไรบ้าง ต้องบอกทุกปี เนื่องจากบางครั้งลูกค้าจดจำไม่ได้ การเคลมเอาประกันต้องรวดเร็ว ไม่ผลักไสไปให้คนอื่นทำหน้าที่แทน หรือพูดจาให้รู้สึกว่าบริการไม่ดี ลูกค้าจะไม่พอใจอย่างยิ่งและฟ้องร้องผู้บริหารบริษัทได้ว่าบริการไม่ดี การแจกของแถมเป็นสิ่งที่ลูกค้านำไปใช้ได้ มีการเขียนข้อปฏิบัติเกี่ยวกับความปลอดภัยในการใช้รถยนต์อย่างง่ายๆ เป็นการสื่อสารให้ลูกค้ารู้สึกถึงความห่วงใยที่บริษัทมีต่อลูกค้า การทำได้เช่นนี้ถือว่ามีความได้เปรียบในการแข่งขันสูง ลูกค้าจะนำรถยนต์มาเข้ารับการบริการอย่างแน่นขนัด

สิน ค้านวัตกรรมจากความคิดริเริ่มและสร้างสรรค์เจ้าของความคิดต้องมีหลักปรัชญา ในการทำธุรกิจสูง สร้างความแตกต่างไม่เหมือนใคร และเชื่อมเข้ากับการค้าขายเชิงพาณิชย์ อาทิ สตีฟ จ๊อบส์ (Steve Jobs) มีหลักปรัชญาว่าต้องการเปลี่ยนวิถีชีวิตของผู้คนบนโลกใบนี้ เขาเริ่มพัฒนาเครื่องไอพอด (iPod)สามารถดาวน์โหลดเพลง เกมส์ และวิดีโอจากไอทูนส์สโตร์ (iTunes store)โดยผ่านการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตในระบบไอโอเอส (iOS) ของเครื่องไอพอด เป็นแหล่งสร้างความบันเทิงใจกับลูกค้า ต่อมาได้นำไปประดิษฐ์เป็นโทรศัพท์สมาร์ทโฟนเครื่องแรกคือ ไอโฟน (iPhone) และแท็บเล็ตชื่อว่า ไอแพด (iPad) โดยการสร้างแอพพลิเคชั่น (Application) หลายแสนแอพ มีการจำหน่ายหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) ผ่านแอพของบริษัทต่างๆ และไอทูนส์สโตร์กลายเป็นสิ่งแปลกใหม่ถูกใจอย่างมากมายกับผู้คนบนโลก สร้างยอดขายรวมกันมากกว่าหนึ่งร้อยล้านเครื่องต่อปี การเชื่อมเข้ากับการค้าขายเชิงพาณิชย์คือ การเก็บค่าธรรมเนียม 30 เปอร์เซ็นต์จากการจำหน่ายแอพพริเคชั่น เพลง เกมส์ วิดีโอ และหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ผ่านระบบไอโอเอสของเครื่องไอพอด ไอโฟน และไอแพด พร้อมกับสร้างจุดแข็งโดยการเชื่อมเข้ากับการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยมีชื่อเสียงในสหรัฐอเมริกา และไวรัสคอมพิวเตอร์ไม่สามารถเจาะเข้าไปในระบบไอโอเอสได้

ไลน์ (Line) เป็นเครือข่ายทางสังคมอีกรูปแบบหนึ่ง มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ต้องการให้ความมีตัวตนเกิดขึ้นจริงบนโลกออนไลน์ สื่อสารและติดต่อเป็นเพื่อนกันตามหลักปรัชญาสังคมออนไลน์ ไลน์ทำให้เกิดความแตกต่างโดยสร้างสติ๊กเกอร์รูปคล้ายการ์ตูน ดาวน์โหลดฟรีและชำระเงินในราคาไม่แพง การติดต่อกันเพียงแต่มีเบอร์โทรศัพท์หรือเป็นเพื่อนในสังคมออนไลน์อื่นๆ มาก่อน เพื่อนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งกดปุ่มเพิ่มเพื่อนก็สามารถติดต่อกันได้ มีโปรไฟล์แสดงรูปภาพตนเอง เขียนข้อความตนเองและกิจกรรมของเพื่อนในกลุ่มได้ สามารถแบ่งปันรูปภาพ เสียง วิดีโอ เชื่อมโยงไปถึงเว็บไซด์ต่างๆ สร้างเป็นกลุ่มเพื่อนให้แชทพูดคุยกันทั้งรายบุคคลและหลายคน การแชทพูดคุยมีเสียงตือนตลอดเวลา ให้เพื่อนหรือสมาชิกในกลุ่มทราบ เป็นการกระตุ้นเตือนความน่าสนใจและดึงดูดเข้ามาเปิดอ่านข้อความ การอ่านในห้องแชทถึงบรรทัดใด เมื่อเปิดอ่านใหม่จะหยุดอยู่ที่ข้อความนั้น เกิดความสะดวกและไม่เสียเวลาตามหาข้อมูลที่ตนเองยังไม่ได้อ่าน การเชื่อมเข้ากับการค้าขายเชิงพาณิชย์คือรายได้จากส่วนแบ่งการดาวน์โหลด สติ๊กเกอร์ การโฆษณาของบริษัทต่างๆ ผ่านการดาวน์โหลดสติ๊กเกอร์ฟรีซึ่งแต่ละบริษัทสร้างขึ้นมา มีการสื่อสารการตลาดโดยตรง (Direct marketing) ถึงผู้บริโภค ไลน์สร้างจุดแข็งโดยการโทรศัพท์ฟรีทั้งผ่านเสียงพูดและการเห็นหน้าตา (โทรด้วยเสียงและโทรด้วยวิดีโอ)
ถ้าท่านสนใจโปรดติดตามอ่านฟรีได้ที่นี่ http://my.dek-d.com/kingphett/writer/view.php?id=588875





No comments yet

Sorry, the comment form is closed at this time.