Just another weblog

001-Ralph-Lauren

อินโดนีเซีย ไม่ใช่แหล่งช้อปปิ้งสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนม แต่ในวันนี้ ความเป็นประเทศที่มีวิถีชีวิต วัฒนธรรมของคนจากกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆและธรรมชาติอันแปลกหลากหลายเป็นสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาเยือน ในเมืองใหญ่อย่างจาการ์ตา จอกยาการ์ต้า รวมทั้งบาหลีจัดของแบรนด์เนมไว้ตัอนรับนักท่องเที่ยวอย่างออกหน้าออกตา ไม่เป็นรองที่อื่นในโลกแล้ว

 

เสื้อผ้าแฟชั่นแบรนด์ดังเมด อิน ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา อังกฤษ อิตาลี สเปน ญี่ปุ่น และเกาหลีมาอวดสีสันบนห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆแหล่งช้อปปิ้งในเขตดาวน์ทาวน์ของเมืองใหญ่ในอินโดนีเซีย กันอย่างคึกคัก

 

แต่แบรนด์ที่ได้เห็นมากที่สุดไม่ว่าจะไปไหน คือ ยี่ห้อ Polo Ralph Lauren เสื้อผ้ายี่ห้อคลาสสิกสัญชาติอเมริกันนี้เปิดร้านขายอยู่ในห้างชั้นนำระดับไฮโซลงมาถึงแผงข้างถนนจนดูเหมือนเช่นเสื้อโปโลที่ขายอยู่ย่านประตูน้ำบ้านเราสมัยที่กฏหมายลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้ายังบังคับใช้เข้มข้น

 

เสื้อกางเกงโปโลที่ถูกนำมาขายเกลื่อนประเทศอินโดฯจนเหมือนสินค้าโนเนมแบกับดิน ไม่ใช่ของปลอม ไม่ใช่ของเลียนแบบ แต่เป็นของจริง

Polo-11693853_1441241826201

อย่างเหลือเชื่อ เสื้อผ้าโปโลที่ขายในอินโดฯราคาถูกกว่าขายในประเทศอื่น สนมราคาต่างกันราวฟ้ากับเหวจนสะกิดความสงสัยว่ามันจริงหรือเปล่า แต่กลับไม่แปลกปลอม ของเขาแท้และถูกจริง รับประกันว่าใครที่เป็นสาวกยี่ห้อนี้เห็นราคาแล้วต้องไม่เชื่อสายตา และจะต้องควักกระเป๋าซื้อแน่เนื่องจากราคามันโดนไง

 

เป็นที่รู้กันดี โปโลเป็นแบรนด์ที่กำหนดสถานะตนในตลาดไว้ค่อนข้างสูง คนมีรสนิยมอย่างเดียวไม่พอต้องมีเงินด้วยจึงจะได้ใส่ได้ใช้ของโปโล เพราะโปโลราคาแพงไม่ว่าจะเป็นเสื้อ หรือกางเกง ยิ่งเป็นกระเป๋า รองเท้า ของใช้สิ่งอันพันละน้อยต่างๆ แพงมากๆ

 

โปโลจะขับเน้นบ่งบอกคนใช้ให้เป็นชนขั้นมีอันจะกินขึ้นมาทันตาเห็น ไม่ว่าจะสวมใส่ชุดสูท ชุดทำงาน ชุดลำลองและกีฬาต่างๆ ล้วนได้รับค่านิยมที่สูงเลิศ

 

สัญลักษณ์โปโลคือโลโก้ “คนขี่ม้าเล่นโปโล” เป็นเสมือนป้ายอันศักดิ์สิทธิ์ที่คนมีรสนิยมไขว่คว้าจะเอามาติดตัว แต่ก่อนโปโลจะปักโลโก้ลงบนเสื้อผ้าขนาดพอสายตาเห็นได้เท่านั้น แต่กลับเป็นเพชรที่มีประกายต้องตาต้องใจคน มาระยะหลังโปโลขยายตัวตราโลโก้มาให้ใหญ่ขึ้น ขนาดใหญ่เท่าฝ่ามือก็มี สาวกทั้งรุ่นเก่ารุ่นใหม่ใส่กันตรึม ถือว่าประสบความสำเร็จดีทีเดียว ทำให้ทุกคอลเลคชั่นต้องมีตราม้าใหญ่ม้าเล็กควบมาพร้อมกัน

 

ตราเครื่องหมายม้าของโปโลเป็นจุดหนึ่งที่สำคัญในการดูว่าเสื้อหรือกางเกงที่เห็นเป็นของจริงหรือเก๊

 

ด้วยประสบการณ์ของสาวกโปโลคนหนึ่งผนวกความที่มีอาชีพเป็นเจ้าของโรงงานผลิตเสื้อผ้าพอที่จะรู้เคล็ดตรงนี้ คือก่อนอื่นต้องดูพิมพ์และขนาดสัดส่วนสัณฐานตัวม้าให้เข้าตาเสียก่อน จากนั้นก็ดูสีสันเส้นด้ายที่ของแท้จะใช้เส้นด้ายคล้ายไหมสีสันเนื้อด้ายจึงขึ้นเงาวาวงาม

 

จากนั้นให้มาดูที่เทคนิคการปัก เพราะของแท้จะใช้เครื่องจักรที่มีประสิทธิภาพสูงปักออกมาแล้วจะเห็นตัวม้าแน่นเป็นระเบียบเรียบร้อยไม่โย้เย้เหมือนม้าพิการ และจุดตายคือบางแห่งจะปักเป็นเกลียวนูนเด่นออกมาเป็นมิติ ซึ่งของปลอมปักแล้วจะไม่นานเส้นดายเรียงกันไม่เป็นระเบียบไม่เป็นขดเกลียว พิจารณาแค่นี้ได้ก็พอจะเอาตัวรอดไม่ถูกหลอกให้ซื้อโปโลประตูน้ำแล้ว

 

ความจริงโปโลไม่ได้มีความคิดสร้างสรรค์อะไรถึงขั้นเทพมาจัดวางคอลเลคชั่นแต่ละชุดสักเท่าไร สไตล์เสื้อผ้ายี่ห้อโปโลแค่เพียงรักษาแพทเทิร์นที่ธรรมดาใส่สบายเรียบง่าย ไม่ใส่ดีไซน์เข้าไปให้หวือหวา สีสันก็ตามแบบพื้นๆจนบางคอลเลคชั่นดูจะเก็บความเก่าเกินไปทำให้ดูเชยหลุดเวทีแฟชั่นไป

 

ทำให้ระยะไม่กี่ปีที่ผ่านมา เสื้อผ้ายี่ห้อนี้ซึ่งเป็นแชมป์มานานวันพบเห็นคนใส่ได้น้อยและเหมือนจะลดน้อยลงเรื่อยๆจนน่าเป็นห่วงจะถูกโค่นบัลลังก์ตามอย่างสินค้าแฟชั่นเสื้อผ้าจากอเมริกาที่ล้มไปเช่นยี่ห้อ Gap หรือ Guess ก็กำลังเมาหมัดอยู่ตอนนี้

 

เหตุที่ยักษ์ใหญ่เสื้อผ้าแฟชั่นอเมริกันต้องเบิกไปหรือกำลังถดถอยด้านความนิยม ก็น่าจะเป็นผลมาจากความเย่อหยิ่งหลงทรนงตัวเอง ไม่มีการพัฒนาเพื่อนำแฟชั่น ยังอยู่กับสไตล์เก่าที่เป็นสิ่งคร่ำครึในตอนนี้ อีกทั้งราคาก็แพงบรรลัย

 

ขณะเดียวกันการเกิดของเสื้อผ้าจากฝั่งยุโรปยี่ห้อใหม่ๆอย่าง ZARA ของดีราคาถูกจากสเปน รุกเข้ามาในตลาดเสื้อผ้าระดับกลางขึ้นสูงอย่างหนัก โดยยึดหลักผลิตและทำการตลาด “ของดี-มีสไตล์-ขายถูก” ส่งสินค้าเข้ามาเบียดพื้นที่ทั่วโลกที่แบรด์ดังของอเมริกันเป็นเจ้าของ ไม่กี่ปี ZARA ก็แย่งความเป็นหนึ่งมาไว้ในมือได้ จนวันนี้ ZARA คือแชมป์ที่โปโลจะต้องกลับมาทวงบัลลังก์คืน

 

นี่คงเป็นสิ่งที่คาดหมายได้ว่าทำไมโปโลถึงยกพลขึ้นบกเข้ามายึดตลาดที่อินโดนีเซีย ถ้าโปโลยังทำตัวสูงเหมือนเดิม ไม่ทำการตลาดแบบของดีราคาถูกอย่าง ZARA H&M (สวีเดน) UNIQLO (ญี่ปุ่น) พวกนี้มีสาขาบนพื้นที่ทำเลทองตามเมืองช็อปปี้ทั่วโลก และมีกลยุทธ์การตลาดที่สร้างความเคลื่อนไหวในตัวสินค้าและราคาตลอดเวลา หากโปโลไม่ทำบ้างก็รอวันม้วนเสื่อกลับบ้าน

 

โปโลเลือกตลาดอินโดฯเปิดกลยุทธ์กระชากใจลูกค้าด้วยการหั่นราคาให้ถูกลงมากๆกับสินค้าทุกชิ้น น่าจะเป็นเพราะฐานผลิตเสื้อผ้าของโปโลอยู่ที่อินโดฯจำนวนหนึ่ง ซึ่งมีจำนวนไม่น้อยพอที่จะขนสินค้าออกมาลดกระหน่ำได้ทั้งร้านตลอดปี บวกกับอินโดฯเป็นประเทศใหญ่มีนักท่องเที่ยวมาปีละหลายสิบล้านคน จึงเป็นที่ประกาศสงครามของโปโลได้อย่างดี

 

ใครมาอินโดฯก็จะเห็นร้านขายของยี่ห้อโปโลเต็มไปหมดและติดป้ายลดราคาตั้งแต่ 30 ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ทั้งปี

 

ห้วงเวลาแห่งการเปลี่ยนผ่านของยุคสมัยอันตรายนักกับบรรดายักษ์ใหญ่ผู้ครองตลาดการค้าทุกๆวงการ เผลอหลับหรือหลงตัวเองก็จะต้องประสบปัญหาถูกลักหลับ กว่าจะรู้ตัวก็กลายเป็นของใกล้ตกยุคไปแล้ว



Comments are closed.