pdhirapat blog

Just another weblog

ความทรงจำดีๆ เกิดขึ้นเสมอที่นี่ “ไต้หวัน” (ตอนที่1)

001-taiwan

“ไต้หวัน” แม้ว่าจะเป็นเกาะเล็กๆ แต่ยากสำหรับผมมากครับกับการเขียนเรื่องราวการเดินทางมายังดินแดนแห่งนี้ เพราะในทุกๆ ครั้งที่ผมเดินทางมาที่นี่ ผมยังไม่มีโอกาสทำตัวเป็นเหมือนนักท่องเที่ยวที่ได้เดินลัดเลาะไปที่ต่างๆ ด้วยตัวเองเท่าไหร่

อาจจะเป็นเพราะผมมีเพื่อนหลายคนที่นั้น และทุกครั้งที่ผมเดินทางไปไต้หวัน ผมก็จะกลายเป็นเหมือนคนท้องถิ่นไปในที่ที่คนท้องถิ่นไป กินในที่ที่คนท้องถิ่นกิน ใช้ชีวิตเหมือนกับการเดินทางไปพักผ่อนต่างจังหวัด ได้เห็นได้สัมผัสความเป็นไต้หวันแบบคนท้องถิ่น

สำหรับนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะผมเชื่อว่าน้อยคนนักที่จะมีโอกาสแบบนั้น แต่นั้นก็กลายเป็นอุปสรรคเล็กๆ กับการเขียนบันทึกการเดินทางของผม เพราะหลายที่ที่ผมไม่สามารถอธิบายได้อย่างละเอียดว่าคืออะไร เดินทางมาอย่างไร

เรื่องราวในครั้งนี้จึงอยากจะเล่าผ่านสิ่งที่ผมพบ สิ่งที่ผมเห็น สิ่งที่ผมสัมผัสได้มากกว่า และหวังว่าการเดินทางของผมจะสร้างอีกประสบการณ์ให้คุณได้ครับ

ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่งจากสนามบินสุวรรณภูมิ ถึงสนามบิน Taoyuan International Airport สนามบินหลักของเมืองไทเป ระบบจัดการจัดการทั้งเรื่องการตรวจคนเข้าเมือง การรับกระเป๋า การเดินทางจากสนามบินสู่เมืองก็ดูมีระบบค่อนข้างดีมาก

สำหรับผมการเดินทางมาในครั้งนี้เหมือนการแวะไปเที่ยวบ้านเพื่อนสนิท มีเพื่อนคนท้องที่ขับรถมารับ ไปเที่ยวด้วยกัน ไปกินด้วยกัน และที่สำคัญไปไหว้พระด้วยกัน เพราะนั้นคือจุดมุ่งหมายของผมในครั้งนี้

002-taiwan

003-taiwan

004-taiwan

ผมเริ่มต้นด้วยวัดที่เหมือนจะเป็นจุดหมายสำคัญของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาถึงไต้หวัน “วัดหลงซาน” ความแปลกอย่างหนึ่งของการไหว้พระที่ไต้หวัน คือ ธูป ในบางวัดธูปแต่ละกระถางที่เราปักหลังจากอธิษฐานจะใช้ธูปเพียงกระถางละ 1 ดอกเท่านั้น

“วัดหลงซาน” วัดที่ขึ้นชื่อว่าเก่าแก่และศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในเมืองไทเป และเป็นคล้ายสัญลักษณ์ที่พลาดไม่ได้ด้วยเหตุผลทั้งปวดเมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมายังไต้หวัด วัดหลงซาน หรือ หลงซานซื่อ เคยถูกทำลายได้รับความเสียหายอย่างหนักในช่วงสงครามโลก แต่ภายหลังสงครามจบลงได้มีการบูรณะกลับมาจนถึงปัจจุบัน

ด้านในจะพบกับสถาปัตยกรรมที่สวยงาม ละเอียด และดูลงตัวอย่างมาก ผู้คนจำนวนมากทั้งคนไต้หวันและนักท่องเที่ยวต่างเดินทางมาที่นี่เพื่อสักการะเจ้าแม่กวนอิมที่เชื่อกันว่าศักดิ์สิทธิ์เป็นอย่างมาก ผู้คนจำนวนไม่น้อยที่เดินทางมาอธิษฐานขอพรและได้ตามที่ขอ ผมอดไม่ได้ครับที่จะต้องสักการะเหมือนกัน

วันแรกของการเดินทางในช่วงค่ำผมมีนัดกับเพื่อนชาวไต้หวัน ที่ร้านอาหารจีนสไตล์ฟิวชั่น ความรู้สึกของการได้กลับมาเจอเพื่อนเก่าอีกครั้งมันทำให้นึกถึงความทรงจำที่ดีที่เราเคยมีร่วมกัน อาหารหน้าตาแปลกไปจากทุกวันที่ผมกิน รสชาติที่อาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยไม่ได้ทำให้ผมรู้สึกอะไรมากนัก

เพราะเสียงของคนที่คุ้นเคย การพูดคุยระหว่างเราบนโต๊ะต่อเนื่องไปกว่า 2 ชั่วโมง ก่อนที่เราจะแยกย้ายกันในค่ำคืนนั้น

ระหว่างที่ผมติดรถเพื่อนไปยังที่พัก ผมขอให้เพื่อนหาจุดที่ผมจะสามารถถ่ายรูปกับจุดหมายปลายทางที่สำคัญที่สุดของการเดินทางมาไทเปของนักท่องเที่ยว นั้นคือ ตึกไทเป 101 สำหรับผมครั้งก่อนหน้าที่ผมเดินทางผมเคยขึ้นไปด้านบนมาแล้ว ครั้งนี้ผมจึงอยากจะแค่ถ่ายรูปว่าผมได้กลับมาที่นี่อีกครั้งแล้วก็พอ

005-taiwan

Tags: , , , , , , , , , , ,

Comments are closed.