pdhirapat blog

Just another weblog

ความทรงจำดีๆ เกิดขึ้นเสมอที่นี่ “ไต้หวัน” (ตอนที่ 3)

001-43

ผมออกเดินทางในช่วงสายโดยการขึ้นรถไฟความเร็วสูงจากไทเปมุ่งหน้าไปยังไถจง (Taichung) โดยใช้เวลาประมาณ 50 นาที “ไถจง” อีกหนึ่งเมืองที่มักจะปรากฎชื่อในแผนการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังเกาะไต้หวัน

เมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของไต้หวัน และจุดมุ่งหมายของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปยังทะเลสาบสุริยันจันทรา สถานที่ขึ้นชื่อของไต้หวันที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะต้องไปเยือน แต่สำหรับผมการเดินทางมาในครั้งนี้ผมจะไม่ได้ไปยังทะเลสาบแห่งนี้เพราะผมเคยไปมาแล้วในครั้งที่แล้วเมื่อช่วงปีที่ผ่านมา

จากสถานีรถไฟไถจง กลุ่มของผมจะเดินทางต่อไปอีกประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งโดยรถยนต์เพื่อไปยังพาพักตากอากาศของเพื่อนชาวไต้หวันของผมหนึ่ง โดยเป็นบ้านพักติดภูเขา บรรยากาศคล้ายๆ กับเขาใหญ่ หรือปากช่องบ้านเรา แต่ที่ผมชอบบ้านหลังนี้นอกจากจะติดกับภูเขาแล้วยังมีลำธารเล็กๆ ด้านล่างที่ให้ความเป็นส่วนตัวอย่างมาก

002-48 003-49

ระหว่างเดินทางไปยังบ้านผม เพื่อนเจ้าถิ่นที่ขับรถตัดสินใจจะแวะพาผมไปยังวัดแห่งหนึ่ง ซึ่งจริงๆ แล้วผมเคยมาเมื่อปีที่ผ่านมา แต่ผมก็ยังอยากจะไปวัดนั้นอีกอยู่ดี วัดนี้ซ่อนตัวอยู่หลังตลาดเล็กๆ โดยชาวไต้หวันมากมายที่เดินทางมาที่นี้เพื่อสักการะ อธิษฐานขอพรในเรื่องต่างๆ กับเทพเจ้าที่นี้

ผมอาจจะพูดได้เลยว่า วัดแห่งนี้น่าจะน้อยมากที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางไปถึงได้ เพราะไม่ว่าจะเป็นตัวสถานที่ที่อยู่ห่างออกไปจากตัวเมือง ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้ที่จะปรากฎข้อมูลในหนังสือแนะนำท่องเที่ยว และด้วยความยืนยันจากเพื่อนชาวไต้หวันของผม ผมน่าจะเป็นเพียงชาวต่างชาติไม่กี่คนที่เคยเดินทางมาที่นี่

“God of Land” คือเทพเจ้าองค์ที่ทุกคนที่เดินทางมาที่นี่หวังจะมาขอพรเพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิต ขั้นตอนของการสักการะก็ดูเหมือนจะไม่แตกต่างอะไรมากนักกับการไหว้วัดจีนในประเทศไทย ธูปกระถางละ 3 ดอกกับการไหว้ 3 ที่รวมเป็น 9 ดอกถูกจัดเตรียมไว้เป็นชุด พร้อมกระดาษไหว้ปึกใหญ่ที่ถูกจัดเตรียมไว้คู่กัน

004-51

ศรัทธาและความเชื่อของผู้คน ที่คงไม่ได้มีแค่คนไทยทำให้เราจะได้เห็นผู้คนจำนวนมากมายเดินทางมายังวัดเพื่อสักการะต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ด้านหน้าของอาคารด้านข้างจะมีรูปปั้นไก่ขนาดใหญ่ที่เชื่อกันว่าหากใครไปลูบรูปปั้นไก่ตัวนั้นแล้วจะโชคดี เงินทองไหลมาจึงมีคนจำนวนมากที่ต่อคิวลูบไก่เป็นจำนวนมาก

สำหรับผมอีกเรื่องหนึ่งที่ค่อนข้างน่าสนใจ คือ วัดได้มีการเตรียมการให้ยืมเงินเป็นเงินขวัญถุงสำหรับคนที่มาสักการะที่วัดแห่งนี้ โดยเพียงแค่ใช้บัตรประชาชนเท่านั้นก็จะสามารถยืมเงินได้ด้วยจำนวนเงินที่ไม่น้อยคือ 600 เหรียญไต้หวัน หรือประมาณเกือบ 700 บาท

หลายคนที่ได้มายืมเงินที่นี่ก็จะนำเงินกลับมาคืนในจำนวนเงินที่ต่างกันไป บางคนอาจจะคืนเท่าจำนวนที่ยืมไปแต่หลายคนก็จะเอามาคืนในจำนวนเงินที่มากกว่าที่ได้ไปหลายเท่า เพื่อนผมเล่าให้ฟังว่าบางคนเอาเงินมาคืนเป็นจำนวนเงินหลายแสนบาทเลยทีเดียว

005-53

006-54

หลังจากเสร็จจากการแวะไหว้พระเราเดินทางตรงไปยังบ้านพักของเพื่อนผมที่เป็นจุดหมายปลายทางของวันนี้ บ้านสวนหลังไม่ใหญ่ที่ถูกซ่อนตัวไว้ในต้นไม้ที่ดูใหญ่ขึ้นมากจากเมื่อปีที่ผ่านมาที่ผมเคยมาเยือนที่นี่แล้วครั้งหนึ่ง

บาร์บีคิวปาร์ตี้สำหรับคืนนี้เริ่มถูกจัดเตรียมสถานที่เพื่อให้พร้อมในช่วงค่ำ สำหรับผมบรรยากาศในวันเก่าๆเหมือนจะกลับมา เพราะหลายปีที่ผ่านมาเพื่อนกลุ่มนี้กลับผมจะใช้เวลาในการปาร์ตี้บาร์บีคิวกันเกือบจะทุกสัปดาห์ในช่วงที่ผมไปเรียนที่ต่างประเทศ

007-59

Tags: , , , , , , , , , ,

Comments are closed.