pdhirapat blog

Just another weblog

หลงดอย “อ่างขาง” ครับ

Processed with Snapseed.

ผมชอบเที่ยวทะเลหน้าหนาว …

ผมชอบเที่ยวภูเขาหน้าฝน …

และนั้นกลายเป็นเหตุผลที่ผมตั้งใจจะขึ้นเหนือในช่วงนี้ ระยะทางประมาณเกือบ 200 กิโลเมตร กับการใช้เวลาในการขับรถประมาณ 3-4 ชั่วโมงขึ้นอยู่กับความชำนาญในเส้นทาง ก็จะถึงจุดหมายปลายทางแห่งหนึ่งที่ยังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมาโดยตลอด

จากสนามบินเชียงใหม่ ผมใช้เส้นทางที่มุ่งหน้าไป อ.ฝาง จากเชียงใหม่เราจะผ่าน อ.แม่ริม อ.เชียงดาว อ.แม่แตง อ.ไชยปราการ ก่อนจะมีเส้นทางตัดขึ้นไปยังดอยอ่างขาง จากข้อมูลที่ผมสอบถามมามีเส้นทางที่จะขึ้นไปยังดอยอ่างขางได้ 2 เส้นทางหลัก คือ ช่วง อ.เชียงดาว ผ่านบ้านอรุโณทัย และ อ.ไชยปราการ ทางแยกก่อนถึงอ.ฝาง

จากข้อมูลทั้ง 2 เส้นทางแม้ว่าจะมีจุดหมายเดียวกันคือดอยอ่างขาง แต่เส้นทางค่อนข้างแตกต่างกันครับ ทางแรกผ่านบ้านอรุโณทัย ทางค่อนข้างแคบ ตลอด 2 ข้างทางจะเต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่ เส้นทางค่อนข้างเปลี่ยวแต่ความชันจะน้อยมากเมื่อเทียบกับอีกเส้นทางหนึ่ง ในขณะที่เส้นเลย อ.ไชยปราการ ทางจะกว้างกว่า แต่จะมีช่วงที่ต้องขึ้นเขาชันค่อนข้างไกล สำหรับคนไม่ชำนาญทางเส้นทางนี้อาจจะค่อนข้างอันตราย

ผมเลือกที่จะใช้เส้นทางที่ 2 เพราะช่วงที่ผมไปยังไม่อยู่ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว รถนักท่องเที่ยวจึงไม่ค่อนข้างมาก แม้ว่าทางที่ใช้ขึ้นไปยังดอยอ่างขางจะค่อนข้างชันแต่ก็ยังสามารถขับรถขึ้นไปได้โดยไม่ยากนัก เพราะยังสามารถทำความเร็วได้ตลอดเส้นทาง

Processed with Snapseed.

ด้วยระยะทางเพียงเกือบ 200 กิโลเมตร แต่ต้องขึ้นเขา ผ่านทางโค้งมานับร้อย หรือจะนับโค้งก็ตาม ผมใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงเศษก็เดินทางขึ้นมาถึงด่านทหารจุดตรวจบนจุดเกือบสูงสุดของยอดดอยอ่างขาง และเมื่อผ่านจุดดังกล่าวใช้เวลาไม่ถึง 10 นาทีเราก็จะสามารถเดินทางมาถีงยังสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง

ที่พักของผมทั้ง 2 คืน คือ รีสอร์ทธรรมชาติอ่างขาง รีสอร์ทค่อนข้างใหญ่ด้วยจำนวนห้องพักถึง 76 ห้อง ติดกับสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง รีสอร์ทที่เต็มไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ บ้านพักหลายหลังอยู่หลบไปอยู่ในมุมเขาด้านบน และบางส่วนหลบอยู่ด้านล่างมุมสวนดอกไม้

ผมใช้เวลาในช่วงเย็นของวันแรกหลังจากที่สถานีหลวงเกษตรอ่างขางกำลังจะปิดช่วง 18:00น. ไปเดินเล่นยังหมู่บ้านเล็กด้านหน้าทางเข้าสถานีหลวงเกษตรอ่างขางซึ่งห่างออกไปจากที่พักเพียง 200 เมตร อากาศเริ่มเย็นหลังพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า บรรยากาศเริ่มถูกแทนที่ด้วยเสียงจิ้งหรีด จั๊กจั่น ที่เริ่มส่งเสียงสอดรับกันอย่างลงตัว

Processed with Snapseed.

ในช่วงค่ำแม้ว่าสถานีหลวงเกษตรอ่างขางจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเยี่ยมชมตั้งแต่ 18:00น. แต่เราสามารถเข้าไปกินอาหารในด้านอาหารด้านในได้ถึง 21:00น. โดยไม่ต้องเสียค่าเข้า ซึ่งปกตินักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเยี่ยมชมสถานีหลวงเกษตรอ่างขางจะเสียค่าเข้าชมคนละ 50 บาทและค่ารถอีกคันละ 50 บาท

อาหารมื้อแรกบนดอยอ่างขางผมเลือกเข้ามากินในสโมสรของสถานีหลวงเกษตรอ่างขาง อาหารง่ายๆ เมนูที่อาจจะคุ้นชื่อ คุ้นตาบ้าง และอีกหลากหลายเมนูที่เป็นเมนูเฉพาะของดอยอ่างขาง ผมลองสั่งมากินอยู่หลายอย่างจนอิ่มหนำสำราญก่อนจะกลับมายังที่พักเพื่อเตรียมตัวสำหรับการตื่นเช้าในวันรุ่งขึ้นเพื่อดูพระอาทิตย์ขึ้น

บนดอยอ่างขาง ในตอนนี้มีหลายจุดสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการไปดูาพระอาทิตย์ขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ที่หมู่บ้านนอแล หมู่บ้านขอบกระด้ง หรือจะเป็นที่ใหม่อย่างม่อนสน จุดชมวิวใหม่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากจุดตรวจทหารที่เราผ่านขึ้นมา โดยแต่ละที่จะใช้เวลาเดินทางประมาณ  10-15 นาที โดยทั้ง 3 ที่อยู่ห่างไปจากสถานีหลวงเกษตรอ่างขางประมาณ 5-7 กิโลเมตร

เช้าวันรุ่งขึ้นผมเลือกที่จะไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ม่อนสน จุดที่ขึ้นชื่อว่าตอนนี้น่าจะเป็นจุดที่สวยที่สุดสำหรับการชมพระอาทิตย์ขึ้นบนดอยอ่างขาง บริเวณจุดชมวิวนั้นจะอยู่หน้าฐานกองกำลังทหารที่ตั้งอยู่บริเวณนั้น โดยจะมีการสร้างที่ยืนด้วยไม้ออกไปด้านนอก เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสบรรยากาศเบื้องหน้าได้อย่างเต็มที่ โชคดีของผมช่วงเวลาที่ผมขึ้นไปยังดอยอ่างขางเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวค่อนข้างน้อย บริเวณนั้นเลยไม่มีใครเลยนอกจากผมเท่านั้น

ใช้เวลาไม่นานกับการดื่มด่ำอากาศดีๆ บนความสูงเกือบ 2,000 เมตรจากระดับน้ำทะเล อากาศเย็นๆ ที่แม้ว่าจะยังไม่หนาวมากนักเมื่อเทียบกับช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวจำนวนมากมายพร้อมใจกันหลั่งไหลขึ้นมาที่นี่ไม่นานนักก่อนจะกลับมายังที่พักเพื่อเริ่มต้นการเดินทางทัวร์รอบดอยอ่างขาง

โดยสรุปสถานที่ท่องเที่ยวบนดอยอ่างขางหลักๆ ก็จะมีสถานีหลวงเกษตรอ่างขางซึ่งถือว่าเป็นจุดศูนย์กลางของดอยอ่างขาง ถ้าเราปักมุดสถานีหลวงเกษตรอ่างขางเป็นจุดเริ่มต้นของการท่องเที่ยวบนดอยอ่างขาง ห่างออกไปทางด้านบนก็จะไปยังหมู่บ้านนอแล และหมู่บ้านขอบกระด้ง โดยหมู่บ้านนอแลจะมีอีกหนึ่งสถานทีที่นักท่องเที่ยวเดินทางไปก็คือ จุดตั้งฐานของทหารบริเวณชายแดนติดกับประเทศพม่า ซึ่งเราจะสามารถมองเห็นประเทศพม่าอยู่เพียงอีกด้านหนึ่งของภูเขาเท่านั้น

นอกจากนี้บริเวณฐานของที่ตั้งหทาร ก็จะมีชาวบ้าน ชาวเขาเผ่ามูเซอดำออกมาขายของที่ระลึก ผ้าพันคอ เสื้อถัก  เครื่องเงิน หรือจะเป็นผลไม้เรียงรายตั้งร้านอยู่ด้านหน้าเขตพื้นที่ของทหาร

ลงมาจากหมู่บ้านนอแล ในเส้นทางเดียวกันจะมีทางแยกไปยังไร่ชา ซึ่งก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมเข้ามาชม โดยด้านบนของจุดชมชาที่อยู่สุดทางของถนนสายหลักจะเป็นโรงงานตากชาที่นักท่องเที่ยวสามารถแวะซื้อผลิตภัณฑ์ได้เช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ไฮไลต์อย่างหมู่บ้านขอบกระด้ง ที่ใช้เส้นทางในการเดินทางมาทางเดียวกับหมู่บ้านนอแล เพียงแต่ละมีทางแยกไปยังหมู่บ้านขอบกระด้งอีกทางหนึ่งก่อนถึงหมู่บ้านนอแล ก็เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวมาเยือนเพื่อมาดูทั้งพระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก เพราะหมู่บ้านตั้งอยู่บนสันเขา บ้านเรือนของชาวบ้านจะปลูกเรียงรายไล่ระดับลงไปด้านล่าง

ขณะที่มีการทำจุดสำหรับดูพระอาทิตย์ไว้ค่อนข้างใหญ่เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงหน้าหนาวที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางเข้ามากันค่อนข้างมาก นอกจากนี้นักท่องเที่ยวที่สนใจวิถีชาวบ้าน ชาวเขา ยังสามารถเดินลัดเลาะลงชมหมู่บ้านด้านล่างได้ค่อนข้างสะดวก

ส่วนม่อนสนจุดที่ผมเลือกจะใช้ในการดูพระอาทิตย์ขึ้น เป็นลานกว้างบริวเณกางเต็นท์ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว โดยอยู่ใกล้กับจุดตรวจทหารที่เราผ่านมาจากจุดใกล้จุดสูงสุดของดอยอ่างขาง ช่วงที่ผมไปบริเวณจุดชมวิวได้มีการขยายพื้นที่ออกไปเพิ่มเติมโดยส่วนเพิ่มเติมอยู่ห่างออกไปไม่ไกลเพียง 100 เมตร โดยจะมีร้านค้า ร้านกาแฟที่กำลังสร้างอยู่เป็นจุดพักรถสำหรับนักท่องเที่ยว และจุดชมวิวดังกล่าวจะอยู่ด้านหลังของอาคารหลังใหม่ที่กำลังสร้างอยู่ในตอนนี้

สำหรับจุดที่นักท่องเที่ยวทุกคนที่ขึ้นมายังดอยอ่างขางคงจะพลาดไม่ได้นั้นก็คือ สถานีหลวงเกษตรอ่างขาง โดยจะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่ 06:00-18:00 น. จากทางเข้าด้านหน้าของสถานีหลวงเกษตรอ่างขางสามารถขอแผนที่ได้จากเจ้าหน้าที่ โดยจุดเยี่ยมชมจะอยู่บนเส้นทางรถซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถหยุดเยี่ยมชมได้ตลอดเส้นทา

โดยจุดชมหลักๆ เช่น สวนดอกไม้กลางแจ้ง สวนบอนไซ สวนแปดสิบ แปลงพีช แปลงผลไม้ หรือที่นักท่องเที่ยวนิยมหยุดพักถ่ายรูป คือ แปลงบ๊วย ซึ่งต้องบอกนะครับว่าเก้าอี้ตัวในตำนานที่หลายคนเคยไปถ่ายรูปตอนนี้ได้ถูกนำออกไปแล้ว โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะมีการนำตัวใหม่เข้ามาแทนที่ตัวเก่าที่เริ่มชำรุดซึ่งคาดว่าหนาวนี้นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปคงจะได้สัมผัสเก้าอี้ใหม่ในสวนบ๊วยอย่างแน่นอน

นอกจากนั้นหากพอมีเวลา การเดินทางไปยังวัดพระธาตุดอยอ่างขาง หรือ จะเป็นการไปสักการะพระธาตุดอยอ่างขาง และพระธาตุนอแลก็ถือว่าน่าสนใจครับ

ผมใช้เวลาเต็มๆ 1 วันกับอีก 2 คืนบนดอยอ่างขาง แม้ว่าจะประเมินแล้วว่าไม่ง่ายนักสำหรับการเดินทางมาที่นี่ แต่การเดินทางมาในช่วงที่ยังไม่ใช่ฤดูกาลท่องเที่ยวแบบนี้ก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องยากครับ กลับกลายเป็นเรื่องง่ายกับการขับรถขึ้นทางชัน กับการถ่ายรูปในจุดสวยๆ โดยไม่ต้องต่อคิว

หากคุณมีโอกาสซักครั้งผมแนะนำครับ ลองไปหลับตาสูดอากาศ รับลมเย็นๆ บนหนึ่งในดอยที่ต้องตั้งใจไป เพราะคงไม่มีใครบังเอิญไปถึงดอยอ่างขางได้แน่ๆ แล้วคุณจะรู้ว่าเมืองไทยยังมีที่ที่น่าสนใจอีกหลายที่ คุณจะว่าเมืองไทยมีดีไม่แพ้ชาติไหนเลย

หลับตา หายใจลึกๆ แล้วสูดอากาศดีๆ ที่อ่างขางครับ…..

Tags: , , , , , , , , , , ,

Comments are closed.