pdhirapat blog

Just another weblog

“นิวยอร์ก” ไปคนเดียวก็เที่ยวได้…. (1)

001-IMG_20160920_074001-334

มีคำถามกับตัวเองขึ้นมาว่า ช่วงหยุดพักของตัวเองจะไปไหน จะทำอะไรดี….

คิดกลับไปกลับมาอยู่หลายรอบกับหลากหลายสถานที่ที่อยากได้แต่ด้วยเวลาที่ไม่เอื้ออำนวยมากนัก สุดท้ายผมได้ข้อสรุปกับการเดินทางมายังดินแดนที่คนบนโลกขนานนามว่า “Big Apple”

“นิวยอร์ก” หนึ่งในดินแดนที่ดูเหมือนจะมีหลากหลายนิยามจากนักเดินทางทั่วโลก

ผมใช้เวลาล่วงหน้าประมาณ 3 อาทิตย์ก่อนการเดินทางกับการวางแผนคร่าวๆ จองตั๋วเครื่องบิน จองโรงแรม แล้วก็หาข้อมูลสถานที่ต่างๆ ที่ควรจะไป และสถานที่บางแห่งที่ต้องไป

จากเมืองไทยต่อแรกของการเดินทางผมมุ่งหน้าไปยังสนามบินอาบูดาบีโดยใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง กระเป๋าเดินทางที่ถูกเช็คตรงไปยังจุดหมายเดินทางในต่อที่ 2 ทำให้ผมไม่ยุ่งยากกับการเปลี่ยนไฟลต์มากนัก ช่วงเวลาประมาณ 3 ชั่วโมงกับการรอเปลี่ยนไฟลต์เดินทางหากใครยังไม่ทราบ 3 ชั่วโมงนี้อาจจะไม่มากสำหรับนักเดินทางหน้าใหม่ๆ เลยครับ

ขั้นตอนหลายๆ ขั้นตอนของการตรวจคนเข้าเมืองเหมือนตามปกติที่เราเดินทางไปยังประเทศต่างๆ เมื่อเดินทางไปถึงยังประเทศนั้นๆ เราจะต้องผ่านกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองของประเทศนั้นๆ แต่สำหรับการเดินทางไปยังสหรัฐอเมริกาโดยผ่านอาบูดาบี กับข้อมูลที่ผมทราบว่ามี 3 สายการบิน คือ Etihad Airway, Qatars Airways และ Emirates Airlines

ขั้นตอนของการตรวจคนเข้าเมืองของสหรัฐอเมริกาจะถูกยกมาอยู่ที่สนามบินอาบูดาบีเลย โดยเมื่อคุณผ่านการประทับตราอนุญาตให้เข้าสหรัฐอเมริกาเมื่อมาถึงสิ่งที่คุณทำก็คือ เดินลงจากเครื่องบินแล้วตรงไปยังสายพานที่รอรับกระเป๋าเดินทางได้เลย

ขั้นตอนค่อนข้างจะหลายอย่าง อาจจะเป็นเพราะว่าช่วงที่ผมเดินทางเป็นช่วงที่เพิ่งเกิดเหตุการณ์ระเบิดในใจกลางมหานครอย่างนิวยอร์กมาเพียง 1 สัปดาห์ทำให้มาตรการต่างๆ ค่อนข้างเข้มงวด มีการตรวจสัมภาระที่ถือติดตัวมาอย่างน้อยอีก 2 ด่านก่อนจะถึงด่านตรวจคนเข้าเมืองที่จะต้องมีการสัมภาษณ์เล็กน้อย

ถือว่าเป็นเรื่องปกติของเจ้าหน้าตรวจคนเข้าเมืองที่ต้องทำหน้าตาดูเหมือนจะโกรธอะไรซักอย่าง ถามเราในประโยคเดิมๆ หลายๆ ครั้ง เช่นไปทำอะไร ไปกี่วัน ไปที่ไหนบ้าง เอาเงินไปเท่าไหร่ คิดว่าจะพอใช้หรือไง แล้วก็ถามย้อนไปย้อนมาคล้ายว่าจะพยายามหาความผิดปกติของคำตอบของเรา

แต่ไม่นานนักผมก็ได้รับการประทับตราให้สามารถเข้ามาอยู่ในสหรัฐอเมริการอบนี้ได้เป็นเวลา 6 เดือนรวมใช้เวลาตั้งแต่ลงเครื่องจากเมืองไทยมาจนเสร็จขั้นตอนตรวจคนเข้าเมืองประมาณ 2 ชั่วโมงกับการเดินทางตรงโดยไม่ได้แวะพักที่ใดเลย ใครที่กำลังจะมาสหรัฐอเมริกาก็ควรตรวจสอบเวลาในขั้นตอนต่างๆ ให้ดีนะครับ

ได้เวลานั่งเครื่องต่ออีกครั้งกับการเดินทางอีกประมาณ 15 ชั่วโมง กัปตันประกาศเพื่อให้ทุกคนกลับนั่งที่ รัดเข็มขัดและเตรียมลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติจอห์น เอฟ เคนเนดี้ ที่เราคุ้นเคยกันในชื่อ (JFK) ซึ่งเป็นสนามบินหลักของมหานครนิวยอร์ก หลังจากลงจากเครื่องบินผมตรงติ่งไปยังสายพานที่รับกระเป๋าได้เลยเนื่องจากเราผ่านการตรวจคนเข้าเมืองตั้งแต่ที่สนานบินอาบูดาบีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หลังจากจัดการกับสัมภาระเป็นที่เรียบร้อย ผมตรงดิ่งเพื่อไปซื้อตั๋วรถไฟใต้ดิน (Subway) ซึ่งจะเป็นพาหนะหลักในการเดินทางของผมในช่วงตลอดการอยู่ที่นิวยอร์ก ตั๋วโดยสารหลักๆ อาจจะต้องขึ้นอยู่ที่การวางแผนการเดินทางของแต่ละคน สำหรับผมเลือกที่จะใช้ 1 สัปดาห์แรกในการอยู่นิวยอร์กตั๋วที่น่าจะดีที่สุดจึงควรจะเป็นตั๋วแบบ 1 สัปดาห์ขึ้นได้ไม่จำกัดจำนวนครั้งในราคา 31 เหรียญซึ่งดูคุ้มที่สุดสำหรับการใช้ชีวิตที่นิวยอร์กแห่งนี้

เมื่อได้ตั๋วเป็นที่เรียบร้อยผมตรงดิ่งไปยังที่พักเพื่อจัดแจงกับสัมภาระทั้งหมดที่ติดตัวมาด้วย เมื่อจัดการทุกอย่างเรียบร้อยด้วยช่วงเวลาที่ต่างกันในช่วงที่ผมไปที่นิวยอร์กกับประเทศไทยถึง 11 ชั่วโมง ในตอนนั้นซึ่งเป็นช่วงเกือบเช้าของเวลาไทยผมจึงเลือกที่จะนอนพักเพื่อปรับเวลาและให้ร่างกายได้เข้าที่กับสิ่งแวดล้อมใหม่ของผมที่จะอยู่ร่วมกันเกือบ 1 เดือนต่อจากนี้

ก่อนจะหลับตาลงผมอดนึกถึงคำถามของใครต่อหลายคนที่ถามผมก่อนจะออกเดินทางในครั้งนี้ด้วยหลายๆ คำถามไม่ว่าจะเป็น มาเที่ยวคนเดียวสนุกหรอ มาเที่ยวคนเดียวไม่เหงาหรอ มาเที่ยวคนเดียวไม่เบื่อหรอ มาเที่ยวคนเดียวจะไหวเหรอ หรือจะเป็นคำถามที่ว่าทำไมมาเที่ยวคนเดียว

คำถามทั้งหมดผมจะกลับมาตอบอีกครั้งกับการเดินทางคนเดียวในมหานครใหญ่ของโลกอย่างมหานครนิวยอร์กในตอนต่อๆ ไป ซึ่งผมจะแนะนำโดยแยกมหานครนิวยอร์กออกเป็นส่วนๆ เพื่อให้ง่ายขึ้นสำหรับใครที่อยากจะเดินทางไปสัมผัสมหานครแห่งนี้แบบใกล้ชิด

โปรดติดตามตอนต่อไปได้เร็วๆ

OI000008-(1)

OI000010-(1)

OI000010-(2)

OI000032-(1)

OI000061-(2)

OI000071

OI000090-01

Tags: , , , , , ,

Comments are closed.