เพกานักท่องเที่ยวสมัครเล่น

ท่องเที่ยวเป็นอาชีพ

คนตกงานทัวร์

December12

เมื่อต้องตกงาน มีเพื่อนหลายคนบอกว่าโอ๊ย ! ถ้าไม่ทำงานคงหงุดหงิดน่าดูแล้ววันหนึ่งๆ จะทำอะไร สำหรับฉันแล้วงเมื่อตกงาน ก็เริ่มจัดแจงเตรียมหาเลยว่าจะไปท่องเที่ยวที่ไหนดี และเมื่อเศรษฐกิจบ้านเมืองเป็นเช่นนี้ก็ต้องส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองไทยกันหน่อย และอีกอย่างก็ไม่อยากให้ฝรั่งหัวเราะเยาะเอาได้ว่า ฉันไม่รู้จักเมื่องไทยเท่าฝรั่งหัวแดง   เป็นคนไทยแท้ๆ แต่ไม่เที่ยวเมืองไทยกลับไปเที่ยวต่างแดนได้ไง ?

อันที่จริงใช่ว่าฉันไม่เคยท่องเที่ยวเมืองไทย เพียงแต่ว่าฉันยังเที่ยวไม่ครบ 76 จังหวัดเท่านั้น คงต้องเก็บส่วนที่ยังไม่ได้ไปให้ครบในช่วงตกงานนี่แหละ

และต่อไปฉันก็ไม่ต้องกระดากใจที่จะบอกใครต่อใคร เพราะฉันจะเที่ยวเมืองไทยครบ 76 จังหวัด ในไม่ช้านี้แล้ว  อันที่จริงก็ขาดอยู่นิดหน่อยเอง

โดยเฉพาะช่วงเวลานี้ด้วยแล้วเราคนไทยก็ต้องสนับสนุนให้คนไทยเที่ยวเมืองไทย

ในการท่องเที่ยวครั้งนี้ตั้งใจว่าจะเปลี่ยนแนวทางมาเป็นการท่องเที่ยวชื่นชมธรรมชาติบ้าง แต่แล้วทัวร์คนตกงานคณะนี้มีหลายแบบหลายแนว แต่อย่างไรก็ตามก็ขึ้นอยู่กับทัวร์ลีดเดอร์อย่างฉัน

หลายแบบหลายแนว ที่ว่าก็คือทั้ง เที่ยวป่าเขาธรรมชาติ  เยี่ยมญาติ และก็พ่วงท้ายด้วยศิลปวัฒนธรรม เรียกว่าครบถ้วนกระบวนความเชียวค่ะ

เริ่มกันตรงที่เตรียมแผนที่กำหนดเส้นทางหาข้อมูลว่าตามเส้นทางนั้นๆ จะแวะเที่ยวกันที่ไหนบ้าง

คราวนี้เรามาเริ่มกันที่เป้าหมายแรกที่ชัยภูมิ ในช่วงเวลาอย่างนี้ ไม่ใช่ เดือนพฤษภาคม – เดือนกรกฎาคม ที่ดอกกระเจียวบาน เพราะฉะนั้นผ่านไปเลยสำหรับทุ่งกระเจียว  แล้วจะไปที่ไหนนะหรือ เป้าหมายของฉันคืออุทยานแห่งชาติภูแลนคา เพราะเป็นสถานที่สามารถเที่ยวชมได้ทั้งปี

ภูแลนคา มีลักษณะเป็นพื้นทีภูเขาสูงสลับซับซ้อน เป็นทั้งพื้นที่ลาดชัน พื้นที่ลาดเอียง มีหน้าผาสูงสลับกับหุบเขา และเป็นพื้นที่ต้นน้ำลำธารที่ก่อกำเนิดลุ่มน้ำต่างๆ เช่นลุ่มน้ำชีล่างลุ่มน้ำห้วยสิ่ว

อุทยานแห่งชาติภูแลนคามีสถานที่ให้นักท่องเที่ยวที่ต้องการพักแรมได้กางเต้นท์ จำนวน 5 แห่ง แต่การกางเต้นท์ไม่ใช่เป้าหมายของคณะทัวร์ของเรา

กว่าที่พวกเราเดินทางไปถึงอุทยานแห่งชาติภูแลนคา เล่นเอาหลงไปหลายตลบเชียวแหละ ทั้งแผนที่และ GPS ก็ยังช่วยอะไรไม่ได้ ก็เลยต้องหาตัวช่วยเพิ่มเติมสักหน่อย เหยื่อรายแรกก็คุณตำรวจนอกจากบอกเส้นทางแล้วยังขับรถนำทางมาให้อีกต่างหาก แต่พอขับไปตามเส้นทางที่คุณตำรวจบอกมาเห็นแวบๆ ก็เลยซะแล้วต้องวกรถกลับกว่าจะหาเหยื่อถามเส้นทางได้ก็นานโขอยู่เหมือนกัน แถวนั้นหาคนยากจริงๆ  ขับวนไปวนมาผ่านอุทยานแห่งชาติตาดโตน ก็แวะสักหน่อยแต่ทว่าพอเข้าไป โอ้โห ! หญ้ารกเต็มไปหมด ที่จอดรถหญ้าสูงแทบท่วมหัวเห็นจะได้ แล้วก็ต้องเดินขึ้นเขาไปอีก 6 กิโลเมตร คงไม่ค่อยเหมาะเท่าไหร่มั้งถ้าจะขึ้นไป ทางขึ้นหญ้าก็สูงอย่างว่าแล้วก็ไม่มีผู้คนเลย  งานนี้เลยต้องบายสำหรับอุทยานแห่งชาติตาดโตน

คราวนี้ก็มุงหน้าไปภูแลนคากันต่อ จากอุทยานแห่งชาติตาดโตนไม่ไกลนักก็เจออุทยานแห่งชาติภูแลนคา

อุทยานแห่งชาติภูแลนคา มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายหลากหลาย ในอดีตเคยเป็นจุดยุทธศาสตร์ทางทหาร

สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ มีทั้งป่าหินงามจันทร์แดง ป่าหินงามปราสาท ป่าหินงามหงษ์ฟ้า ลานหินแตก ภูคี ภูเกษตร ทุ่งดอกกระเจียว ประตูโขลง ผาแพ ผากล้วยไม้ ถ้ำพระและถ้ำเกลือ น้ำตกตาดหิน เขาขาดและแม่น้ำชี

ติดตามต่อพรุ่งนี้

2 Comments to

“คนตกงานทัวร์”

1. December 13th, 2008 at 9:53 pm       xanax71 Says:

เที่ยวจะครบ 76 จังหวัดแล้วเหรอคะ
    ของเมย์ยังไม่ถึงเลย

อายกว่า

2. December 12th, 2008 at 10:15 pm       amseen ;-)/ เที่ยวเมืองไทย..ไม่ไปไม่รู้ ;-) Says:

ตอนนี้การท่องเที่ยวออกมาลดกระหน่ำซัมเมอร์เซล ลดแลก แจกแถม ทั้งโรงแรมหลายร้อยโรงแรมทั่วประเทศ ทัวร์ สายการบินในประเทศ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษกิจที่สูญเสียรายได้ในช่วงที่มีปัญหาการเมือง…..;-)

ก็ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้เที่ยวไทยราคาถูกในช่วง นี้…….และก็ถือเป็นการช่วยโรงแรม ที่พัก ทัวร์ ร้านค้า สายการบิน รวมถึงคนรากหญ้าที่หาเช้ากินค่ำกับการท่องเที่ยว

ซึ่งก็หาได้ไม่บ่อยนัก กับลด 50% หรือซื้อ 1 แถม 1 😉
    ก็ช่วยเที่ยวอยู่เหมือนกันค่ะ 😉

You must be logged in to post a comment.