เพกานักท่องเที่ยวสมัครเล่น

ทริปสั้นๆ ที่เขาวัง

June1

เขาวัง

เขาวัง จังหวัดเพชรบุรี ใกล้ๆ กรุงเทพฯ ขับรถไปสบายๆ จะไปเช้าเย็นกลับหรือพักค้างสักคืนก็สบาย ยิ่งพักตากอากาศริมทะเลชะอำสักคืนสองคืนไม่เลวจริงๆ

เขาวัง เดิมเป็นพระราชฐานที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเป็นพระราชวังแห่แรกที่สร้างบนภูเขาสูง ซึ่งเป็นยอดเขาใหญาสามยอดติดต่อกัน ยอดเขาทางทิศตะวันออกบริเวณไหล่เขาเป็นที่ตั้งของวัดมหาสมณาราม ส่วนยอดเขาเป็นที่ตั้งของวัดพระแก้ว ซึ่งเป็นวัดประจำพระราชวังพระนครคีรี เขายอดกลางประดิษฐานพระฐาตุจอมเพชร ส่วนยอดเขาด้านทิศตะวันออกเป็นพระราชวัง มีป้อมล้อมรอบทั้ง ๔ ทิศ ซึ่งบางส่วนได้จัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพระนครคีรี ลักษณะทางสถาปัตยกรรมส่วนใหญ่เป็นแบบตะวันตกผสมกับแบบจีน

ก่อนจะชมสถาปัตยกรรมลองชมวิวที่มองจากยอดเขาลงมาด้านล่างก่อน

คราวนี้มาชมภาพพระราชวังกับพระธาตุจอมเพชร

ภาพพระธาตุจอมเพชกับพระราชวัง(ถ่ายจากวัดพระแก้ว)

จากที่เราเดินขึ้นเขาหรือว่านั่งรถรางไฟฟ้าขึ้นมาถึงยอดเขาวัง ก็เที่ยวชมพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพระนครคีรี  จากนั้นก็เดินไปชดพระธาตุจอมเพชร จากภาพเหมือนไกลแต่ที่จริงไม่ได้ไกลอย่างที่ตาเห็นแถมยังร่มรื่นแดดไม่ร้อนเรียกว่าเดินสบายๆเลย ก็อย่างที่เห็นในภาพดูเหมือนไกลนะคะ ก็แหม! เล่นอยู่คนละยอดเขาเลยนะคะเนี่ยะ

ภาพพระราชวังที่บางส่วนได้จัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์ฯ

ต่อมาก็เป็นวัดพระแก้ว พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าฯ ทรงโปรดเกล้าให้สร้างเป็นวัดประจำพระราชวังพระนครคีรี ทำนองเดียวกับวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวังที่กรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย พระอุโบสถ พระสุทธเสลเจดีย์ พรพปรางแดง หอระฆัง และศาลาราย

มุมหนึ่งของวัดพระแก้ว

หลังจากเที่ยวชมเขาวังกันพอหอมปากหอมคอกแล้ว ก็ถึงเวลาพักผ่อนสบายๆ ตามชายหาดกันแล้ว ที่จริงงานนี้บังเอิญได้ Gift Voucher ที่พักริมชายหาดมาฟรี (อย่างว่าของฟรีย่อมดีเสมอ..อิ อิ..)

ก็ถือโอกาสปิดท้ายทริปนี้ด้วย ดอกชบาสีขาวที่หน้าที่พักนี่เองค่ะ

ชบาสีขาวที่ไม่ค่อยเห็น

8 Comments to

“ทริปสั้นๆ ที่เขาวัง”

1. June 2nd, 2009 at 8:00 pm       rwatcharakorn Says:

ลิงเยอะมากค่ะ ต้องระวังพวกถุงทั้งหลาย
    เพราะเขาจะนึกว่าเป็นขนม ของกิน ก็แย่งเอาดื้อๆเลย
    อ้อ ! คนแถวนั้นบอกว่าเขาชอบน้ำอัดลมมากเลย
    แต่ถ้าเป็นน้ำเปล่าละก้อ ไม่เอาค่ะไม่ชอบ

2. June 2nd, 2009 at 7:56 pm       rwatcharakorn Says:

หนีเที่ยวซะนาน…ดีใจจริงที่ยังจำกันได้

3. June 2nd, 2009 at 4:03 pm       naturehome Says:

เคยไปเมื่อหลายปีมาแล้ว มีต้นลั่นทมเยอะมากเลยนะคะ

4. June 2nd, 2009 at 2:43 pm       lady007 Says:

คุณทนายสาว หนีเที่ยวอีกแล้ว หลังจากห่างหายไปนานนะคะ

ของฟรี เป็นของดี มีจริงนะคะ ใคร ๆ ก็ชอบค่ะ

พี่เลดี้ ชอบดอกชยา สีขาว ที่ทนายสาว ฝากทิ้งท้ายให้ค่ะ ขอบคุณนะคะ

5. June 2nd, 2009 at 1:07 pm       bluemuch Says:

ไปเที่ยวเมื่อปีก่อนค่ะ
    ลิงซนมากเลย
    เราถือขนมอยู่ในมือ
    แล้วก็เดินเอื่อยๆ ชมโน่นชมนี่
    จู่ๆก็วิ่งมาแย่งขนมจากมือซะงั้น
    น่ากลัวๆ แต่ดีหน่อย
    ที่แม่ค้าพ่อค้าใจดีแถวนั้นช่วยกันไล่
    แล้วก็มีเจ้าตูบใจดีช่วยอีกแรงค่ะ
    (แต่ขอบอกว่าขนมแถวนั้นอร่อยมาก)

6. June 1st, 2009 at 5:53 pm       sazzie Says:

งามนะคะ ไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหน
    ก็งามเหมือนเดิม :)

7. June 1st, 2009 at 3:14 pm       milo2005 Says:

สวยดีครับ

ไม่ได้ไปนานละ…ว้า

อยากไป

8. June 1st, 2009 at 2:18 pm       xanax71 Says:

ลิงยังมีเยอะมั้ยคะ

ป.ล.คุณทนายหายไปนานเลยนะคะ…คิดถึงๆ

You must be logged in to post a comment.