เพกานักท่องเที่ยวสมัครเล่น

ท่องเที่ยวเป็นอาชีพ

วังเวียง…กุ้ยหลินลาว

February8

วังเวียง เมืองท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งของลาว อยู่ห่างจากเวียงจันทน์ เพียง 160 กิโลเมตรเท่านั้นแต่ต้องใช้เวลาเดินทางถึง 3 ชั่วโมงเชียว ทำไมเหรอลองเดาสิ

.การเดินทางไปเที่ยววังเวียง  เริ่มต้นที่เวียงจันทน์จะเหมารถตู้หรือว่าจะใช้บริการรถโดยสารประจำทางก็ได้ ขึ้นที่ตลาดเวียงจันทน์ สำหรับฉันใช้บริการเหมารถตู้เพราะคณะของพวกเรามี สว.((ผู้สูงวัยไปด้วย) แล้วอีกอย่างเราไปกันถึง  6 คน คิดแล้วคุ้ม

เส้นทางระหว่างเวียงจันทน์กับวังเวียงนั้นมองไปทางไหนก็จะเห็นภูเขาและสายน้ำซอง สายน้ำที่หล่อเลี้ยงชีวิตของชาววังเวียง โชว์เฟอร์ว่านี่แหละกุ้ยหลินของลาว แต่จะเหมือนกุ้ยหลินที่ประเทศจีนมั้ยก็ไม่รู้เหมือนกันนะเพราะว่าฉันยังไม่เคยไปกุ้ยหลินที่จีน….เสียดายนะโชว์เฟอร์ไม่ได้จอดรถเลยถ่ายรูประหว่างทางมาให้ดูกัน

พอมาถึงวังเวียงเราจะเห็นฝรั่งมากมายเล่นล่องห่วงยาง กระโดดน้ำ ดูมีความสุข สนุกสนาน จริงๆเลย

พอเห็นฝรั่งเล่นล่องห่วงยาง กระโดดน้ำกันสนุกสนุน น่าตื่นเต้น ที่ลำน้ำซองแห่งนี้ชักอยากลงเล่นแบบนี้บ้างซyะแล้วสิ ก็อย่างว่าแหละที่วังเวียงแห่งนี้มีกิจกรรมที่นิยมคือการล่องห่วงยาง  ล่องเรือ  แล้วยังได้สนุกสนานกับชิงช้าลอยฟ้าด้วย  แต่คุณโชว์เฟอร์สิเธอบอกว่าหน้ารีสอร์ทที่เราพักก็มีลำน้ำแบบนี้ไปเล่นที่นั่นดีกว่า  โอเคที่รีสอร์ทกรีสอร์ท

พูดถึงกิจกรรมล่องห่วงยางนี้เขาว่ากันว่าเกิดจากเด็กๆ ชาววังเวียงที่ชอบนำห่วงยางรถมาเล่นที่แม่น้ำ พอนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเห็นก็เกิดความคิดสนุกๆ ลองเอาห่วงยางมาล่องตามกระแสน้ำ แล้วก็มีการบอกต่อกัน จนกลายเป็นกิจกรรมที่นิยมมาถึงปัจจุบัน

พอมาถึงรีสอร์ทพวกเรายกเว้น สว. ก็จัดแจงลงเล่นน้ำที่สายน้ำซองหน้ารีสอร์ททันที แต่ โอ้! แม่เจ้าพอเราเดินลงไปในน้ำ น้ำในลำน้ำซองหน้ารีสอร์ทสูงไม่ถึงหัวเข่าเลย ความเปรมปรีหายไปพลัน แต่ก็ยังทนเล่นไปยังงั้นแหละ เฮ้อ ! ทำไงได้ล่ะลงไปแล้วนี่

พอเย็นค่ำพวกเราก็ออกมาเดินเล่นชมเมืองวังเวียงกัน เอะ ! ฝรั่งเต็มไปหมดคนลาวจริงๆก็ไม่มากเท่าฝรั่งหรอก เหมือนถนนข้าวสารบ้านเรานั่นแหละ ข้าวของก็ไม่ถูกหรอกนะก็เค้ามีไว้ขายฝรั่งนี่นา

ช้าวันใหม่กับกิจกรรมใหม่ๆ  การเที่ยวถ้ำก็เป็นอีกกิจกรรมที่น่าสนใจ ถ้ำแรกและถ้ำเดียวที่ฉันไปในครั้งนี้ จะมีสะพานสีส้มข้ามแม่น้ำซองสวยงามทีเดียว

จากสะพานแห่งนี้ข้ามไปก็จะมีลำน้ำเล็กๆไหลออกมาจากใต้ภูเขาไปบรรจบกับแม่น้ำซอง เหมาะสำหรับเดินเล่นพักผ่อนหย่อนใจ หรือชื่นชมธรรมชาติ
แต่สำหรับฉันนอกจากเดินเล่นแล้วก็ต้องขึ้นไปที่ถ้ำจังข้างบนด้วย มาเดินขึ้นไปบนถ้ำจังกันนะบันไดแค่ 147 ขั้นเอง จิ๊บๆ

ภาพบันไดทางขึ้นถ้ำจัง

พอขึ้นไปถึงทางเข้าก็นมีเจ้าหน้าที่คอยเก็บปี้(ตั๋ว) ถามว่าเป็นยังงัยมั้ัง ขาจังมั๊ย แล้วเค้าก็บอกว่าที่เรียกว่าถ้ำจังก็เพราะพอขึ้นมาถึงปากถ้ำขาจัง(จังแปลว่าสั่น) แต่บางคนเล่าว่าหากใครไปทำสิ่งไม่ดีงามภายในถ้ำจะเกิดอาการจังงัง มือเท้าหงิกงอ  จากนั้นคนเก็บตั๋วคนนั้นก็ทำหน้าที่ไกด์พาเข้าชมภายในถ้ำพร้อมบรรยายเสร็จสรรพทีเดียวดูมีความรู้ดีซะด้วย  แล้วแกก็บอกเป็นนัยๆว่า เค้าพานักท่องเที่ยวชมบรรยายให้ฟังแล้วบางคนก็ให้ทิป ….อย่างว่าแหละเค้ามาซะขนาดนั้นไม่ให้ก็ยังไงๆ อยู่เนอะ

ภายในถ้ำจังมีหินงอกหินย้อยสวยงามทีเดียวแถมเดินชมได้สะดวกเพราะมีไฟสว่าง ทางเดินก็ดีื เดินไปทางซ้ายจะพบจุดชมวิวสามารถมองวิวได้สวยงามไม่แพ้ภายในถ้ำเชียว

หลังจากชื่นชมธรรมชาติกันเต็มอิ่มแล้วก็นเดินทางกลับเวียงจันทน์….และเมืองไทยกันเสียที

14 Comments to

“วังเวียง…กุ้ยหลินลาว”

1. February 18th, 2010 at 11:01 am       athenaz Says:

สบายดีทุกวันนะคะ

..เมื่อไหร่ไปเที่ยวอีกหนอ :))

Hibicus!

happy day everyday ka :))

2. February 13th, 2010 at 11:37 pm       ana123 Says:

K. Rwatcharakorn สุขสันต์วันตรุษจีนแห่งความรักนะคะ

:)))

3. February 13th, 2010 at 8:42 pm       athenaz Says:

Say hi on Valentine >> and I love you ka :))

Valentines
    Valentine’s Day Graphics

x

4. February 12th, 2010 at 12:20 am       athenaz Says:

rwatcharakorn ชอบเหมือนพี่ลยค่ะ
    หากขับรถไปต้องลงจอดเวลาเจอวิวแบบนี้ทุกทีไป !

Good Night ka :))

5. February 12th, 2010 at 12:19 am       athenaz Says:

Signs of Spring!

6. February 10th, 2010 at 7:56 pm       athenaz Says:

ภาพวิวที่มองลงมาจากจุดชมวิวบนถ้ำจัง .. คุ้งน้ำสวยจังค่ะ :))

7. February 10th, 2010 at 7:56 pm       athenaz Says:

สวัสดีตอนเย็นค่ะคุณ rwatcharakorn

รูปไหนสวบคุณลุงทอมเป็นคนถ่ายค่ะ .. ฮา ฮา
    เช่นรูปแรก
    บนเขาริมทะเลและรูปทุ่งหญ้าเขียวขจี มีแกะนอนเขลง

คุณพี่อเธนาส์ใช้กล้องถูกๆ รูปที่มัวๆนะค่ะ
    เช่นรูปที่ตลาด
    รูปที่บ้านลุง และโรงแรมต่างๆ

ขอบคูรที่แวะเข้ามารอยสอง ..สวัสดีตอนเย็นค่ะ :))

8. February 9th, 2010 at 10:46 pm       athenaz Says:

14 สวัสดีค่ะ คุณ rwatcharakorn

พี่เองก็ตามเที่ยวเมืองลาวอยู่ค่ะ ขอบคุณแวะมาชมภาพ บางภาพ
    คุณลุงที่ไปด้วย เน pro เลยค่ะ ที่ย้านมีแต่ภาพ ท่านเล่นสไลด์ คอนหลังเปลี่ยนมาเปิดคอมเหมือนเราๆแล้ว

Paphiopedilum Scarborough Faire 'Sage' x Coasta Gold 'Sunbeam' C20060122 026

ราตรีสวัสดิ์ค่ะ ^,^

9. February 9th, 2010 at 9:55 am       athenaz Says:

ตอนไปอากาศหนาวไหมคะ
    คงเย็นสบาย เพราะธรรมชาติดีกว่าบ้านเรา ป่าแยะกว่า :))

10. February 9th, 2010 at 9:55 am       athenaz Says:

ภาคสองของ Endless Journey ka :))

yorkshire tea - UK

11. February 9th, 2010 at 9:51 am       athenaz Says:

สวัสดียามเช้าค่ะคุณ rwatcharakorn

Swan, Lee Valley Park 027

ขอบคุณเรื่องลาวที่ตามอ่านอยู่เสมอและภาพที่เก็บมาฝากค่ะ :))

12. February 8th, 2010 at 4:36 pm       sainam Says:

สวยจังเลยค่ะ ว่าจะไปเหมือนกัน
    ไปเอง แล้วไปเหมารถที่โน่น ไม่รู้จะสะดวกหรือเปล่า

13. February 8th, 2010 at 2:25 pm       alphabet Says:

ตามไปเที่ยวค่ะ

14. February 8th, 2010 at 10:44 am       lady007 Says:

ทนายสาว พาเที่ยวกุ้ยหลินลาว พี่เลดี้ เคยไปแต่จีนค่ะ

You must be logged in to post a comment.