บ้านนอก.รำพันคำ

เขียนชีวิตด้วยหัวใจเสรี

October20

เมื่อห้องเรียนรูปทรงสี่เหลื่ยมของลูกชายทั้งสองปิดลงตามตารางกำหนดก็คงถึงเวลาติดปีกให้ดวงใจทั้งสองสู่ห้องเรียนที่ไร้กำแพงกรอบให้ดวงใจน้อยๆที่อ่อนเยาว์ได้เรียนรู้ตำราแห่งธรรมชาติ ตำราที่ป่าไพรโลกรายรอบสลักอักษรอันงดงาม น่าพิศวงให้ชวนรู้  อย่าง..ไม่เคยสิ้นสุด

ภูกระดึง สถานที่ท่องเที่ยวอมตะของเมืองไทย ถูกเลือกถูกหมายไว้ข้ามปี จากเหตุและผลในความงดงามของธรรมชาติอุดมบนยอดภูรูปหัวใจและอรรถรสในการก้าวย่างยันขาพากายป่ายปีนขึ้นยอดภูที่เป็นบทพิสูทธิ์ใจของนักเดินทางไม่รู้กี่รุ่นต่อกี่รุ่นจนเป็นปฐมบทของนักเดินทางประเภทชอบลุยชอบผจญภัยในอับดับต้นๆของไทยเรา

สามคืนสี่วันบนยอดภูถูกกำหนดในตารางเรียนแห่งชีวิต ก่อนเดินทางเสียงหนึ่งจากเพื่อนพันธมิตรก็กระซิบสั่ง** ขึ้นภูกระดึง*ให้อุดหนุนใช้บริการร้านค้าชื่อ*เจ้กิม *ร้านเขาเป็นพันธมิตรฯ   ถึงผานกเค้ารับเพื่อนจากบางกอกอีกสองท่านก็ยังไม่ได้แวะที่ร้านทักทายด้วยเป้าหมายยังอยู่ที่เวลาเดินขึ้นภู

สามโมงกว่า ก้าวแรกก็ก้าวย่างก็พาดวงใจคึกของพวกเราค่อยๆเดินใต่ระดับขึ้นยอดภูระยะทางห้ากิโลกว่าๆ เรื่องราวรายทางเป็นตำราอีกหลายหน้าให้ลูกชายทั้งสองได้เรียนรู้และเข้าใจเป็นตำราที่หาอ่านหาดูไม่ได้เลยในห้องสี่เหลื่ยมในโรงเรียน  จากสามโมง ถึงบ่ายสามแก่ๆ พวกเราก็มาถึงหลังแปด้วยสภาพที่มอมสุดมอมด้วย ขณะเดินทางมีฝนปรอยลงมาราดดินทางให้ฉ่ำเปียกเป็นช่วงๆๆ

จากหลังแปเดินทางเรียบอีกเกือบสามกิโลก็ถึงจุดกางเต็นท์ ยังไม่ทันค่ำพลบเต็นท์สามหลังที่พักของพวกเรากับอีกสามคืนข้างหน้าก็เสร็จสรรพ  อาบน้ำอาบท่าเปลื่ยนชุด พวกเราก็ได้เวลาเข้าไปทักทาย พี่น้องเราที่ร้านเจ้กิม เป็นร้านอยู่ด้านในๆของลานกางเต็นท์ก็ได้พบกับพี่สาวเจ้าของร้านซึ่งคงเป็นรุ่นลูกๆของเจ้กิม ไม่ได้ถามไถ่ชื่อเสียงเรียงนาม  เพียงแต่บอกกล่าวเล่าความที่เพื่อนพันธมิตรสั่งบอกให้มาใช้บริการที่ร้านเจ้  ด้วยเหตุผลเพียง  ร้านเจ้กิมเป็น  * พันธมิตร ฯ* เพียงเท่านี้ ไม่มากความ พวกเราก็ได้รับการต้อนรับขับสู้ได้รับการดูแลดั่งญาติ  ทั้งการบริการ ทั้งคำแนะนำต่างๆ  ก่อนลาจากกลับเข้าเต็นท์ที่พัก เจ้ยังสั่งยังบอก มีอะไรขาดเหลือ  ให้มาที่ร้านไม่ต้องเกรงใจ………….เราพันธิตรด้วยกัน

เช้ารุ่งฝนเช้าเว้นช่วงให้เราใด้ออกจากเต็นท์ออกมาสูดได้หมอกเช้าหลังจากที่ตกหนักมาตลอดคืน  วันนี้เรามีโปรแกรมเดินเที่ยวเส้นทางน้ำตก หลักจากแต่งเนื้อแต่งตัวเรียบร้อย  เราก็พากันมารวมกลุ่มกันที่ร้านเจ้กิม เติมอาหารเช้าใส่ท้อง สั่งเข้าห่อเป็นมื้อเที่ยงกลางทาง

….

ปีนี้ภูกระดึงเริ่มเปิดเมื่อต้นเดือนตุลานี้ หลังจากอุทยานได้ปิดป่าไปสี่ดือนให้ป่าได้พัก  ให้ป่าได้ฟื้น   ให้ป่าได้ห่าง  จาก..คน

ฝนชุ่มป่าในหน้าฝนที่ผ่านทำให้ป่าสด เปิดป่ามาแล้วสองสัปดาห์ความงดงามแห่งป่ายังคงเผยแย้มให้เห็นถึงสุขในช่วงพักช่วงเว้นรอยเท้าของผู้คนนักเดินทาง

….

ภูกระดึงถือเป็นปฐมบทของการเดินทาง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแนวธรรมชาติที่เป็นอมตะเป็นตำนานที่เล่าขานมาหลายรุ่น  อุปสรรคความลำบากการเอาชนะใจในการเดินขึ้นลงภู ความงดงามของดอกไม้ น้ำตก ป่าเขียว  เป็นเสน่ห์ที่ตราตรึงจึงไม่แปลกที่เราจะได้รับการบอกกล่าวถึงชั่วโมงบินในการเที่ยวท่องภูกระดึงของนักเดินทางนักเที่ยวป่าตัวยงหลายคนว่า ขึ้นมาแล้ว ถึง ๕ ครั้ง ถึง ๗ ครั้ง ครั้งละเป็นอาทิตย์ๆ

….

เย็นย่ำกับเส้นทางสายน้ำตก เราพักแวะไหว้พระบนลานหินก่อนกลับเข้าที่พัก คืนนี้พวกเราใช้บริการร้านเจ้กิม ทั้งอาบน้ำอาบท่า อาหารค่ำสุดอร่อยบริการประทับใจ ดั่งญาติก็ไม่ปาน  การพูดคุยแลกเปลื่ยนความรู้สึกผ่านใจพันธมิตรในวงข้าวคืนนี้ เราได้รับรู้ถึงจิตใจอันเด็ดเดี่ยวและเสียสละของพี่สาวพันธมิตรของเรา  ช่วงพันธมิตรชุมนุม พี่สาวปิดร้านเดินลงภูไปกินนอนกลางถนนกับพี่น้องเราที่กรุงเทพ  ไปกินนอนอยู่ในทำเนียบตั้งหลายคืน ไปๆมาๆ  ไม่ยอมขึ้นมาเปิดร้านขายของ  ชาติในหลวงสำคัญยิ่งกว่า  นี้คือปณิธานที่น่าชื่นชมยิ่งของ ลูกจีนรักชาติบนภูกระดึงผู้นี้  ช่างน่าชื่นชม ช่างน่าก้มหัวเคารพจริงๆ  ก่อนกลับพี่สาวส่งแผ่นผ้าใบปูพื้นกันน้ำใหม่เอี่ยมแกะกล่องให้เราไปปูรองนอนบอกว่าฝนตกหนักน้ำอาจซึมเข้าเต็นท์ แถมยังกำชับ หากไม่ไหวฝนตกหนักน้ำรั่ว  ให้ย้ายมานอน  ที่ร้าน.

อีกคืนผ่านกับฝนและลมที่สาดซัดกระหน่ำทั้งคืน หากไม่ได้ผ้าใบจากร้านเจ้กิมคงได้นอนแช่น้ำเป็นแน่แท้ เช้าฝนนี้ ฟ้าปิดฝนปรอยๆ หมอกขาวโพลนห่มป่าปิดต้นสนให้เห็นเพียงเงามัวๆเป็นความงดงามอีกรูปแบบที่เราสัมผัสได้บนภูรูปหัวใจแห่งนี้ หลังจากฝ่าฝนไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ผานกแอ่นซึ่งก็ไม่ได้เห็นเนื่องจากหมอกหนาและม่านฝนปิดป่าปกฟ้าตลอดเวลา วันนี้เราตกลงกันจะเดินชมป่าเส้นทางเลียบผามุ่งสู่  ผาหล่มสัก ผาหินคู่ต้นสนสัญลักษณ์อันเป็นนิรันดร์ของ ภูกระดึง พวเราฝ่าสายฝนและม่านหมอกไปถึงแค่ ผานาน้อยก็ต้องให้เด็กๆกลับมาก่อน เนื่องจากลมแรงและมีพายุฝน คงเหลือผู้ใหญ่สองคนที่ขอพิสูทธิ์ใจ เดินฝ่าพายุฝนด้นดั้นให้ถึงที่หมาย ไปกลับร่วมสิบแปดกิโล

คืนที่สามผ่านฝนยังคงกระหน่ำทั้งคืนเช่นเดิมและหนักขึ้นๆ  พื้นดินบนยอดภูรับน้ำจนอิ่มซับ  รอยเท้านักท่องภูที่ย่ำเหยียบทำให้ดินและสนามลานกางเต็นท์แฟะซุยไปทั้งภู

วันนี้ถึงเวลาบอกลาความงดงามแห่งธรรมชาติบนภูกระดึงสี่วันสามคืน เรื่องราวและความงดงามมากมายที่เราได้เก็บเกี่ยวและเรียนรู้ เป็นความงดงามที่ธรรมชาติกำนัลมอบให้เราอย่างไม่คาดหวังและเก็งกำไร ด้วย ป่าทั้งป่า ภูทั้งภู กำลังทำหน้าที่แห่งตัวอย่างเต็มที่เต็มกำลัง เป็นหน้าที่ตัวที่พึงปฎิบัติด้วยความแน่วแน่และคงมั่น  ความงดงามแห่งป่าไพรและพงภูจึงส่องฉายสาดประกายให้คนตัวน้อยๆเช่นเราได้ประสบและเสพรับได้เป็นความงดงามแห่งธรรมชาติเป็นความงามที่ฉันและเพื่อนสัมผัสได้ทุกครั้งที่มาเยือน  ภูกระดึง ยอดเขารูปหัวใจแห่งนี้

.แต่ครั้งนี

แต่การเดินทางครานี้

เราได้พบได้สัมผัสถึง ความงดงามที่ยิ่งกว่า  ความงามที่กล่าวถึง

เป็นความงดงามโดยแท้

เป็นความงดงามที่  ตกผลึก

เป็นความงดงามแห่ง….ใจคน

คนที่ครั้งหนึ่ง  ต่างคนต่างที่มา หลากไหลมารวมกัน  เพียงเพื่อบอกเพื่อแสดงถึง

การไม่ยอมรับ ความชั่วช้าแลวทรามในจิตใจของคนบางกลุ่ม บางจำพวก ที่ทรยศ คิดคดต่อชาติ ศาสน์และ พระมหากษัตริย์

เป็นกลุ่มคนผู้มีจิตใจ  อุทิศ กล้าหาญ  และเสียสละ

..การเดินทางขึ้นภูกระดึงครั้งนี้  ..เราได้พบความงดงามของธรรมชาติ

การเดินทางขึ้นภูกระดึงครั้งนี้   ..เราได้พบ  ความงดงามที่งดงามยิ่งกว่า

ความงามแห่งธรรมชาติ

ความงดงามของ…ใจพี่น้องพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

ความงดงามภายใต้หลังคาสังกะสี  ร้าน………..เจ้กิม

**  คนพันธมิตร  แห่งภูระดึง  **

ขอบคุณร้านเจ้กิม ทั้งบนภูและผานกเค้า สำหรับสิ่งดีๆทุกสิ่งครับ

by posted under Uncategorized | 17 Comments »
17 Comments to

“ใจ…พันธมิตรภูกระดึง…ความงดงามที่เหนือความงาม..”

1. October 29th, 2010 at 11:28 am       serene Says:

ไปมา 2 ครั้งแล้วคะ พร้อมกับได้เพื่อน ได้มิตรภาพใหม่ๆ กลับมาทั้ง 2 ครั้ง ปัจจุบันก็ยังติดต่อกันอยู่
    นึกถึงภูกระดึงครั้งไหน ก็มีรอยยิ้มออกมาทุกครั้งซิ

2. October 28th, 2010 at 12:52 pm       xanax71 Says:

สวยจังเลยค่ะ

3. October 25th, 2010 at 1:00 pm       ธันวา / พธม.ทุ่งสง Says:

ขึ้นมาแล้ว 4 ปีติดต่อกัน ครั้งที่ 3 ไปส่งลำแสงสุดท้ายของปี 49 ที่ผาหล่มสักกับคนรัก กลับมาเค้าต์ดาวน์ ที่เต้นท์ท่ามกลางแสงดาวและสายลมหนาว( 8 องศา )และไปรับแสงแรกของปี 50 ที่ผานกแอ่น เก็บภาพความประทับใจ และคิดถึงภูกระดึงที่รักอยู่เสมอ ปลายปี 50 กับแฟนและกลุ่มเพื่อนซี้ 9 ชีวิตมีโอกาสกลับไปเยี่ยมอีกครั้ง ไม่รู้ใครรู้สึกเหมือนผมมั้ย รู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งที่จะได้ขึ้นภู แบบไม่รู้สึกเบื่อเลย เคยได้ยินเค้าพูดกันว่าใครได้มาเยือนครั้งแรกแล้วต้องมีครั้งที่สองต่อไป ดั่งเช่นผม คิดเอาไว้ว่าเมื่อมีลูกจะพาขึ้นไปรำลึกสถานที่ ที่พ่อกับแม่เคยมาเยือน ดั่งเช่นที่คุณพาสองหน่อนี้ขึ้นไปครับ คิดถึงภูกระดึงที่สุด…..

4. October 22nd, 2010 at 6:36 pm       athenaz Says:

ขอบคุณเรื่องราวและภาพงามๆที่ฝากค่่ะ
    ภูคงเริ่มเยฺ็น แต่ด้านลางยังน้ำท่วมอยู่

:))

5. October 22nd, 2010 at 11:16 am       Trekkathon Says:

รวมกลุ่มพันธมิตรไปพิชิตภูกระดึงกันไม๊

6. October 22nd, 2010 at 10:45 am       chaiyuth Says:

คิดถึงมากอยากไปอีก……… ดูกี่ครั้งก็คิดถึง เมื่อไหร่จะได้ไปอีก
    คิดถึงมากนะภูกระดึง รู้ตัวรึป่าว….

7. October 22nd, 2010 at 10:31 am       BKK PAD Says:

คุณพี่คะ คุณพี่รู้ตัวไหมว่า ทำให้คุณน้องคิดถึงภูกระดึงมากกกกก จากชมรมคนรักภูกระดึงค่า

8. October 22nd, 2010 at 9:26 am       พธม แพร่ Says:

ตื้นตันใจทุกครั้งที่อ่านเจอนำใจพันธมิตรแม้ไม่ได้เจอด้วยตัวเอง

9. October 22nd, 2010 at 8:06 am       Noppadol Says:

Beautiful krab.
    Thank you so much for doing this na krab.
    Je-Kim Restaurant :)

10. October 21st, 2010 at 10:26 pm       apple Says:

i have been before 17 year ago… it’s very nice

11. October 21st, 2010 at 10:17 pm       noii Says:

เราได้ไปกะคนที่เรารักเหมือนกันคะ ประทับใจมาก ตอนแรกนึกว่าจะไม่ไหวซะแล้ว..แต่พอเห็นลูกหาบ ก็มีกำลังใจสู้ ทำให้เราเป็นผู้พิชิตภูกระดึงคนนึงคะ
    อากาศดีมากๆๆ อยากให้คนที่ยังไม่ได้ไป ต้องลองไปนะคะ มันสุดยอดจริงๆคะ

12. October 21st, 2010 at 7:45 pm       supailin Says:

มีปีหนึ่งที่เราเคยขึ้นภูกระดึงกับคนที่เรารัก ไดู้ดูพระอาทิตย์ตกของปีสุดท้ายของปีนั้นเลย และวันต่อมาก็ได้ดูพระอาทิตย์แรกของ พ.ศ.เลยแหละ จากวันนั้นถึงวันนี้ยังรู้สึกดีอยู่เลย ถึงแม้ว่าวันเก่าๆแบบนั้นจะไม่กลับมาอีกแล้ว ภาพบรรยากาศดีๆอย่างนั้นยังคงอยู่ในความทรงจำเสมอ อยากให้ทุกคนได้สัมผัสจริงๆค่ะ

13. October 21st, 2010 at 2:17 pm       narasha Says:

จนแก่ป่านนี้ ผมยังไม่เคยไปภูกระดึงเลยครับ ตอนที่ยังเด้ก ยังหนุ่มๆ ก็ขี้เกียจเดิน ตอนแก่นี่ ยิ่งขี้เกียจเดินใหญ่ จึงได้แต่มานั่งเสพความสวยงามเอาจากภาพ..

ไปเที่ยวช่วงฤดูฝนนี่ อันตรายมั้ยครับ.. แต่ดูเหมือนบรรยากาศจะโรแมนติกมาก.. นอนท่ามกลางสายฝน ในป่า หากไม่เกรงน้ำป่าแล้ว น่าจะมีความสุขมากๆ

เรื่อง bonding พันธมิตร นี่ เชื่อจริงๆ เพราะแถวบ้านผม ที่กรุงเทพ (แจ้งวัฒนะ ทุ่งสองห้อง หลักสี่) ไปตลาดนัด ซื้อผลไม้ ซื้อขนม มักได้แถมได้ลด จากเพื่อนสีเดียวกันเสมอๆ จึงต้องหาเรื่องไปเดินตลาดเย็น แถวบ้าน ทุกวัน จ-ศ เพื่อจะได้ไปเจอและคุยกัน … และนี่ก็อีกเสพติดหนึ่ง ไปแล้ว

14. October 21st, 2010 at 2:06 pm       korpai Says:

เพราะครั้งหนึ่งเคยย่ำบนภูแล้วมีฝนตก
    ในวันที่ 8 ธ.ค.จำปีพ.ศ.
    ไม่ได้เลยไม่ได้ยลพระอาทิตยืตกดินที่ผ่าหล่มสัก
    ทุกสิ่ง ที่เดขึ้นบนนั้น
    ไม่อาจลบเลือนจากใจไปได้เลย
    ขอบคุรอีครั้งที่นำความทรงจำดีๆบนภูกระดึงมาให้ได้รับรู้อีกวอกหลืบของบ้านเมืองเรา
    ยังมีร่มเงาของความเจือจุน

ภาพสวยมากเลยค่ะเพลินตายิ่งนัก
    ถ่ายได้งดงามมากเลยค่ะ

15. October 21st, 2010 at 12:26 pm       Lexter Says:

A very interesting photo journal.

Beautiful photos.

Thanks for sharing.

16. October 21st, 2010 at 12:06 pm       nokhasee Says:

เยี่ยมมากค่ะ…….สวยจริงๆ

17. October 21st, 2010 at 11:50 am       Aom_Am Says:

บอกได้คำเดียวว่า…สุดยอด

You must be logged in to post a comment.