septimus' blog

Just the way you are

Photobucket

 

ในท่ามกลางข่าวคราวที่ไม่เคยมีดีกับบ้านเรา…ทนดูทนฟังคนป่าขู่ฟ่อดๆตามสะดวกของมัน

 

ก็ยังสู้อุตส่าห์มีข่าวดีออกมาขัดตาทัพบ้าง…ความมุ่งมั่นปฏิรูปการศึกษาบ้านเราของท่านนายกกับท่านเจ้ากระทรวง

 

 

ถึงกับแบ่งช่องทีวีให้มีการติวออกอากาศแก่เด็กไทยอนาคตของชาติ

 

 

เราก็หวังว่านอกจากจะเมตตาช่วยเด็กแล้ว ยังจะเมตตาช่วยสะกิดแรงๆให้กับผู้ที่ขลุกอยู่ในวงการได้ตื่นตัวไปด้วย

 

 

อย่างน้อยๆก็เพื่อแข่งกับตัวเองในการปฏิรูปคุณภาพงานที่ท่านทำเป็นอาชีพ…ท่านยอมได้อย่างไรให้ความเป็นครูมีแวลูด้อยกว่าความเป็นติวเตอร์

 

 

 

 

 

 

Photobucket

 

 

ความจริงวันนี้คิดชวนให้เจียดเวลาดูหนังสนุกเรื่องหนึ่ง…School of Rock

 

.

 

 

ด้วยเห็นว่าบ้านเรากำลังปฏิรูปการศึกษา และก็เห็นว่าท่านเจ้ากระทรวงยอมรับว่าระบบแปลงครูให้กลายเป็นเด็ก เอ้ย ระบบที่ให้เด็กเป็นศูนย์กลางนั้นใช้ไม่ได้ผล

 

 

หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ฐานะไหนๆก็ดูดี 

 

 

 

 

 

ดูแล้วให้ข้อคิดได้หลายอย่างหลายแนวแล้วแต่ผู้คิด

 

 

หรือถ้าจะไม่คิดก็ยังได้ความสนุกเพลิดเพลิน

 

 

ไม่อย่างนั้นทีวีทางนี้ไม่ทู่ซี้นำมาออกอากาศให้ฝรั่งชมกันอยู่เนืองๆแน่

 

 

 

 

Photobucket

 

 

ปล. หวังว่าทางบ้านเราคงหาแผ่นได้ไม่ยาก

 

 

 

 

 

 

 

 

No Comments

  1. septimus says:

    ร่วมสร้างประเทศไทย จากใจ..คนเป็นครู

    บทความพิเศษ 22 ตุลาคม 2552 – 00:00 นายใฝ่ฝัน ปฏิรูป

    ต้องการเปลี่ยนประเทศไทย หรือปฏิรูปสังคม เศรษฐกิจ การเมืองหรืออะไรให้ดีตามที่ปรารถนาเพื่อสุขภาวะที่ยั่งยืน หลักการสำคัญไม่พ้นเรื่อง “คน”

    จะทำอย่างไรให้คนทั้งชาติเห็นคล้อยเพื่อทำตามโมเด็ม หรือต้นแบบที่เราต้องการ

    งานนี้ขอยืนยันและนอนยัน และมีเครื่องพิสูจน์แล้วว่า มีคนเห็นพ้องต้องกันกับสถาบันเครือข่ายทางปัญญา เห็นด้วยกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ว่า ถึงเวลาต้องเปลี่ยน และคนสำคัญที่จะต้องให้ความร่วมมือในการเปลี่ยนคือ “ครู” ผู้สร้างคน
    อย่างน้อยจดหมายน้อยจากครูคนหนึ่งที่อ่านคอลัมน์นี้ ก็บอกอะไรที่น่าสนใจมากมาย ..ลองอ่านดูครับ

    อ่านคอลัมน์ “บทความพิเศษ” ในไทยโพสต์วันนี้ เรื่อง “ร่วมสร้างประเทศไทยให้น่าอยู่” ไม่รู้จักผู้เขียนซึ่งใช้นามปากกาว่า “นายใฝ่ฝัน..ปฏิรูป” อยากคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้วย โดยเฉพาะในเรื่องการศึกษาของคนไทย ซึ่งผู้เขียนคอลัมน์เสนอประเด็นที่โดนใจ จึงขอจับเข่าคุยในฐานะคนคอเดียวกัน

    จากประสบการณ์ที่เคยเป็นทั้งครูสอนในโรงเรียนตามหลักสูตร และเคยรับจ้างสอนกวดวิชา รวมทั้งเคยบริหารสถาบันศึกษามาหลายรูปแบบ จึงขอเล่าบางสิ่งบางอย่างผ่านคุณเปลว ไปยังผู้เขียนคอลัมน์ โดยขอบังอาจแถลงเสริมประเด็นที่ยกขึ้นมา ดังต่อไปนี้ครับ

    อย่างแรก ……… เด็กไปโรงเรียนตามหน้าที่ เสร็จแล้วต้องขวนขวายแก่งแย่งกันไปหาความรู้เพิ่มเติมนอกรั้วโรงเรียนจากสถาบันกวดวิชาต่างๆ……….สงสัยกันหรือไม่ว่า ทำไม? ครูในโรงเรียนกวดวิชาจึงถ่ายทอดได้เก่งกว่าครูตามโรงเรียน ……….ทำยังไง? ที่เราจะจ้างครูกวดวิชาไปสอนประจำในโรงเรียน

    ตรงนี้ประมวลจากประสบการณ์ของตนเองได้ว่า เด็กแห่ไปใช้บริการโรงเรียนกวดวิชาด้วยเหตุผลักดันหลายประการประกอบกัน ได้แก่

    – สังคมไทยหล่อหลอมกันมาแบบไม่มีความเชื่อมั่นในตนเอง จะทำอะไรคอยหวังให้มีผู้อื่นมาช่วยเหลือ เด็กส่วนใหญ่ไม่เชื่อมั่นตนเองว่าการมานะคร่ำเคร่งศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองจะเพียงพอสำหรับการแข่งขัน และยิ่งเห็นผู้อื่นเขากวดวิชากันทั้งนั้น ยิ่งเห็นว่าตนเองไม่สามารถชนะเขาได้ แม้แต่ความต้องการให้มีผลการเรียนที่ดีในชั้นเรียนก็ต้องไปเรียนกวดวิชา ประเด็นหลังนี้ผู้ปกครองมักจะเป็นผู้ผลักดัน

    – การสอนของครูในชั้นเรียนตามกรอบของหลักสูตร ครูย่อมต้องมุ่งเข้าสู่ผลสัมฤทธิ์แห่งการเรียนรู้ที่วางมาตรฐานไว้ แต่นักเรียนมิใช่จะเต็มใจรับความรู้กัน เรียนเพราะมีหน้าที่ต้องเรียนและคิดไปข้างหน้าแต่เพียงว่าขอให้ได้คุณวุฒิเท่านั้น ครูจึงไม่สามารถเน้นเฉพาะเจาะจงลงไปในส่วนที่นักเรียนจะนำความรู้ไปแข่งขันกับเขา คือนักเรียนไม่พร้อมจะรับ แต่ก็มีครูอีกจำนวนมากที่ด้อยคุณภาพในการสอน ที่สำคัญคือไม่มีความสามารถสร้างแรงจูงใจแก่นักเรียนเพื่อให้นักเรียนมีความสุขกับการเรียนรู้

    – สังคมครูที่ถูกชักจูงให้ดำเนินชีวิตบนความหรูหราฟุ้งเฟ้อ ทำให้ครูต้องหารายได้เสริม ประกอบกับครูชั้นผู้น้อยมีค่าตอบแทนต่ำไม่พอใช้จ่าย สิ่งที่ทำได้ง่ายคือการรับสอนกวดวิชา มีบ่อยๆที่ผู้ปกครองบ่นว่าเด็กถูกครูชักชวนให้ไปกวดวิชานอกเวลากับครู โดยที่เวลาสอนในห้องเรียนครูจะสอนไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่เมื่อไปกวดวิชานอกเวลาที่บ้านครูแล้วสอนเข้าใจดี

    – ระบบการคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในระดับหรือประเภทต่างๆ สำหรับการทดสอบความรู้ทางวิชาการนั้น จำเป็นต้องใช้ปัญหาทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกคำตอบข้อที่ถูกที่สุดเป็นส่วนใหญ่ เพราะสะดวกต่อการตรวจข้อสอบ การสร้างปัญหาสอบใช้กรรมการที่แต่งตั้งขึ้น ซึ่งกรรมการเกือบทั้งหมดมักจะมิใช่ผู้ซึ่งเคยสอนในระดับความรู้ที่จะใช้ทดสอบเด็ก ใช้ตำราหลักในหลักสูตรเป็นเครื่องมืออ้างอิงหลักในการออกข้อสอบ ตัวอย่างเช่นการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาระดับมหาวิทยาลัยซึ่งทดสอบพื้นฐานความรู้ระดับมัธยมปลาย กรรมการแต่งปัญหาสอบจะเป็นอาจารย์ที่สอนในมหาวิทยาลัยเป็นส่วนใหญ่ ข้อสอบไม่อยู่นอกกรอบของตำราในหลักสูตรก็จริง แต่จะไม่ค่อยตรงกับองค์ความรู้ที่เด็กได้รับมาจากแต่ละโรงเรียน ข้อยืนยันคือมีโรงเรียนใดสามารถสอนได้ครบทุกเรื่องในตำราแต่ละเล่มได้บ้าง? จุดเน้นของแต่ละโรงเรียนจึงไม่เหมือนกัน ดังนั้นเมื่อมาเจอข้อสอบกลางเข้า นักเรียนผู้ที่รับความรู้ได้น้อยมากจากชั้นเรียนจึงต้องพึ่งโรงเรียนกวดวิชา คำว่ากวดนั้นชัดเจนอยู่แล้วว่าเร่งรีบและไล่ให้ทัน ความรู้นั้นต้องวางไว้ก่อน สาระการกวดวิชาจึงอยู่บนการคิดค้นวิธีเอาชนะข้อสอบ กลยุทธ์คือรวบรวมสถิติข้อสอบในปีที่ผ่านๆมาแล้วฝึกหัดทำให้ได้มากที่สุด ตรงนี้อาจตอบได้ว่าจะเชิญครูกวดวิชาที่เก่งๆไปสอนในชั้นเรียนแล้วเด็กจะเรียนรู้เรื่องขึ้นหรือไม่?

    – การสอบแข่งขันด้านวิชาการ ผู้เข้าสอบแทบจะไม่มีผู้ที่ไม่ได้กวดวิชาเลย จึงสรุปได้ว่าเป็นการแข่งขันกันด้วยพื้นฐานที่ได้จากโรงเรียนกวดวิชา มิใช่พื้นฐานองค์ความรู้ซึ่งได้จากชั้นเรียนในโรงเรียน มี เด็กจำนวนมากที่เข้าเรียนกวดวิชาโดยมิได้ตั้งใจเรียนแม้แต่น้อย คือเรียนเพราะผู้ปกครองผลักดันหรือคิดว่าเข้ามาชุบตัวเผื่อจะมีโอกาส และก็มีผู้โชคดีเสมอที่ผ่านการคัดเลือกเนื่องจากเก็งข้อสอบตรงเข้าพอดี

    อีกเรื่องหนึ่งคือ การมีครูเก่งสอนในโรงเรียนภาคปกติ จะช่วยหล่อหลอมให้เด็กมีปัญญา รู้จักคิด รู้จักวางแผน มองหาคำตอบด้วยตนเอง เรียนรู้การอยู่ร่วมด้วยความรับผิดชอบ พร้อมๆ กับการแบ่งปันช่วยเหลือร่วมมือก้าวสู่เป้าหมายที่แยกแยะถูกต้องชั่วดี ไม่ใช่ก้มหน้าก้มตา แข่งขันกันทุกวิถีทางเพื่อกระดาษแผ่นเดียว เสร็จแล้วได้คนเก่งแต่โกง สร้างปัญหาให้สังคมไม่รู้จบ

    เรื่องครูเก่งนี้ ผมเห็นว่าการศึกษาระดับพื้นฐาน(ประถม-มัธยม)สำคัญที่สุด ต้องมีครู(ไม่ใช่อาจารย์)ผู้สามารถใกล้ชิด ประคบประหงม หล่อหลอมเด็ก เปรียบเสมือนพ่อ-แม่คนที่สอง สำหรับในระดับอุดมศึกษานั้นเป็นผู้ใหญ่แล้ว พึงขวนขวายรับผิดชอบหาความรู้ใส่ตนได้เอง ใครไม่ใฝ่หาก็ไม่ได้ ดังได้กล่าวแล้วว่าระดับพื้นฐานนี้การสร้างแรงบันดาลใจหรือแรงจูงใจเป็นสิ่งสำคัญและให้เด็กมีความสุขกับการเรียน

    พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ บัญญัติว่าการศึกษาระดับอุดมศึกษาคือการศึกษาที่ทำให้คนเป็นมนุษย์โดยสมบูรณ์ อันนี้ผมขอค้านเด็ดขาด คือต้องให้การศึกษาระดับพื้นฐาน(จบมัธยมปลาย)เป็นการสร้างคนให้เป็นมนุษย์โดยสมบูรณ์ เพราะอายุสิบแปดปีแล้ว มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งผู้แทนได้แล้ว และเมื่อจบการศึกษาระดับนี้แล้ว ผู้ซึ่งยังไม่สามารถศึกษาต่อในระดับสูงขึ้นไปต้องสามารถทำงานหารายได้เพื่อดำรงชีวิตไปก่อน การศึกษาระดับอุดมศึกษาควรเป็นระดับต่อยอดเพื่อหาความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านหรือเพื่อเสริมความสามารถในการงานที่ทำอยู่

    บ้านเรามีของดีอยู่แล้ว แต่คนรุ่นหลังทำลายจนพินาศสิ้น คือเดิมเราเคยมี โรงเรียนฝึกหัดครู ซึ่งเป็นสถาบันหล่อหลอมคนให้เป็นครูในอุดมคติ โดยมุ่งสร้างคุณลักษณะของครูผู้ที่จะทำให้เด็กมีความสุขในการเรียน ให้ครูมีลักษณะแม่พิมพ์ของชาติ เป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็กได้เสมอ โดยพื้นฐานความรู้วิชาการนั้นมีสูงกว่าระดับการศึกษาของกลักสูตรไม่มากนัก คือมุ่งผลสัมฤทธิ์ของการถ่ายทอดความรู้เป็นสำคัญโดยครูมิต้องมีวุฒิการศึกษาสูงกว่าระดับที่สอนมากนัก แต่ในเวลาต่อมาความกระหายปริญญาของนักเรียนฝึกหัดครู ผนวกกับความมักใหญ่ใฝ่สูงของผู้บริหารสถาบันซึ่งต้องการยกระดับสถาบันให้สูงขึ้นเพื่อการยกระดับฐานะตำแหน่งและขอบเขตอำนาจในการบริหารของตน นักการเมืองที่บริหารประเทศก็เห็นว่าสมประโยชน์กับตน โรงเรียนฝึกหัดครูจึงกลายพันธุ์ยกระดับเป็น วิทยาลัย สถาบัน มาจนเป็นมหาวิทยาลัย และล้มเลิกกิจกรรมสร้างครูในอุดมคติทั้งหมดโดยดำเนินงานให้ความรู้ในทุกสาขาในรูปแบบมหาวิทยาลัยซึ่งเป็นตลาดวิชาเต็มตัว

    ดังนั้นครูในปัจจุบันจึงเป็นผลผลิตของการศึกษาในมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นสถาบันที่เสนอสาขาความรู้หลากหลายให้คนมาเลือกเรียนแล้วนำความรู้ที่ได้บ้างไม่ได้บ้าง(แต่มหาวิทยาลัยได้เงินครบ)ไปเลี้ยงตนเองเอาตามบุญกรรมของแต่ละคน สถาบันที่กลายพันธุ์มาจากโรงเรียนฝึกหัดครูอาจมีวิชาครูให้เรียนบ้างสองสามวิชา หาเพียงพอไม่ แถมผู้ที่เรียนก็มิใช่ต้องการเป็นครู ในขณะเรียนก็มิได้มีบุคลิกภาพที่จะเตรียมตนเองไปเป็นแม่พิมพ์ให้เด็ก เมื่อไปเป็นครูก็มุ่งกิจหลักที่เกี่ยวกับตนเองเป็นส่วนใหญ่ คือ ดิ้นรนสำหรับรายได้เพื่อให้พอใช้จ่ายและให้มีหน้ามีตาในสังคมที่ค่อนไปทางหรูหราฟุ้งเฟ้อ ศึกษาต่อให้ได้ปริญญาสูงขึ้นเพื่อได้ตำแหน่งสูงขึ้นเร็วๆ ผมเห็นว่าการสอนแค่ระดับมัธยมไม่จำเป็นต้องมีคุณวุฒิสูงถึงปริญญาโท-เอก ในอีกด้านหนึ่งก็ต้องเขียนหนังสือทำผลงานทางวิชาการ(ซึ่งเอาไปใช้ไม่ได้ นอกจากทำให้เป็นที่พอใจของกรรมการ)เพื่อเลื่อนขั้นเลื่อนฐานะ แล้วอย่างนี้เวลาที่จะทุ่มเทให้กับเด็กจะเหลือสักเท่าใด

    เท่าที่สาธยายมานี้ อาจมีผู้เดาว่าผมคงเป็นผลผลิตจากโรงเรียนฝึกหัดครู ยืนยันอย่างสัตย์จริง ผมมิได้ผ่านการศึกษามาจากโรงเรียนฝึกหัดครูแต่ประการใด แต่ได้เคยเข้าไปสัมผัส เคยร่วมกิจกรรม และทำให้มีความเลื่อมใส และครูของผมในระดับมัธยมก็จบจากโรงเรียนฝึกหัดครูเป็นส่วนใหญ่ ครูทุกคนเป็นที่เคารพรักใคร่ของเด็กแม้บางท่านจะดุมากก็ตาม ผมมีความสุขเมื่ออยู่ใกล้ครูและเมื่อครูพูดคุยด้วยความเอื้ออาทรต่อเรา เมื่อผมไปเห็นโรงเรียนฝึกหัดครูก็ได้คำตอบว่าครูของเราได้รับการหล่อหลอมจากแหล่งนี้เองจึงสมที่เป็นปูชนียบุคคลของศิษย์

    เมื่อได้ทำหน้าที่เป็นครู เป็นผู้บริหารการศึกษารวมทั้งเป็นผู้บริหารในด้านอื่นๆ ได้คลุกคลีกับบุคลากรประเภทต่างๆ ก็ได้ประสบการณ์ว่าผู้ซึ่งมีหน้าที่การงานเกี่ยวกับการจรรโลงสังคมและช่วยเหลือผู้อื่น เช่น ครู แพทย์ พยาบาล ตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพยากรของชาติ ฯลฯ นั้นจำเป็นต้องได้รับการฝึกสอนอบรมเป็นการเฉพาะโดยมุ่งที่การสร้างคุณลักษณะในการอุทิศตนเพื่อสังคมเป็นสำคัญ ต้องเป็นผู้ที่พร้อมในการเสียสละที่จะมาทำหน้าที่ดังกล่าว รับการฝึก สอน อบรม และฝึกหัดให้มีคุณลักษณะรวมทั้งความรู้ความสามารถให้ตรงกับที่กำหนดไว้และใช้งานได้เลยเมื่อฝึกอบรมจบแล้ว และสมควรได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสมต่อการดำรงชีวิตตามคุณภาพชีวิตขั้นพื้นฐาน มีความเป็นอยู่ที่พอเพียงสำหรับมุ่งรักษาเกียรติของตนเหนือกว่าการแสวงหาความมั่งคั่ง ความก้าวหน้าเป็นไปด้วยการเทิดเกียรติคุณไปตามลำดับและให้ความมั่นคงในชีวิตโดยมีความแตกต่างในค่าตอบแทนระหว่างชั้นต้นกับชั้นสูงสุดไม่มากนัก และหากมีการกำหนดอายุงานเป็นห้วง ผู้ที่ทำงานครบห้วงเวลาและต้องออกไปสู่อาชีพการงานด้านอื่นโดยมีคุณงามความดีในห้วงการทำงานที่ผ่านมาก็สมควรจัดระบบค่าตอบแทนสำหรับการออกจากงานให้สมเกียรติในระดับที่สามารถเป็นทุนในการสร้างความก้าวหน้าสำหรับอาชีพใหม่ได้ต่อไป.

    สร้างคนให้ได้ตามต้องการนั้นสร้างยากยิ่งนัก จึงไม่มีใครอยากทำ เพราะใช้เวลานานและต้องมีความต่อเนื่อง มีผลงานไม่ทันใจ จึงหันไปสร้างวัตถุกันหมด

    จดหมายยาวกว่านี้ครับ แต่สรุปใจความได้ว่า ทุกมุมของสังคมไทยมีคนเห็นว่าประเทศไทยต้องเปลี่ยนเช่นกัน ดังนั้นเราก็ควรจะช่วยกันคนละไม้คนละมือ จากมุมของตัวเอง สักวันก็จะค่อยๆขยายวงกว้างครอบคลุมทั้งประเทศไทยได้ ..ดีกว่าอยู่เปล่าๆ เอาแต่บ่นๆๆๆจริงไหม

  2. school of rockเรื่องนี้คอกีต้าร์ไม่ดูไม่ได้แล้ว
    ข้อคิดเต็มไปหมด

  3. septimus says:

    Soooooo soft……ค่ะพี่ขา

    ขอขอบคุณมากมายค่ะพี่ที่กรุณาแนะนำแต่สิ่งดีๆที่ ใครทำใครได้ นะคะ

    Have a good one ค่ะ

    ^__^

  4. athenaz says:

    ขอบคุณเพลง Light of Asia ของ ดนู ฮุนตระกูล..BSO พี่ไปฟังบ่อย ตอนนั้นConductor เป็นคนเยอรมัน
    ..

    อันนี้เพลง ดั่งดอกไม้บาน Flower
    Bloom เป็นเพลงปรกอบ Animation ให้เด็กค่ะ

  5. septimus says:

    “Thai Children Choir” & The Closing Ceremony Theme Song of the 13th Asian Games Bangkok ’98

    “Light of Asia”

    Composed by Thai composer “Dnu Huntrakul” [ทำนองโดย ดนู ฮุนตระกูล]

    Lyric : Khunying Sasima Srivikorn
    [คำร้องโดย คุณหญิงศศิมา ศรีวิกรม์]

    BSO – Bangkok Symphony Orchestra
    Conducted by Shardad Rohani
    Bangkok : 23 July 1999

    เนสกาแฟและมูลนิธิวงดุรยางค์ซิมโฟนีกรุงเท พฯ จัดคอนเสิร์ต Nescafe Perfect Harmony Concert Series ครั้งที่ 3 รายการ “Colors of Asia ” กรุงเทพ–ศุกร์ที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๔๒ เวลา ๒๐.๐๐ น. ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

    Light of Asia เด็กหญิงจันทกาญจ์ ศรีจิตร เด็กชายปราการ ไรวา (เนม) คณะนักร้องประสานเสียงเด็กไทย

    ควบคุมวงโดยครูลุก จารุณี หงส์จารุ พิธีกรโดยดร.อภิชาติ อินทรวิศิษฎ์ (บทสัมภาษณ์ เนม – ปราการ ไรวา)

  6. septimus says:

    LAOPAN RANAD CONCERTO ลาวแพน ระนาดคอนแชร์โต

    Ranad Solo by Chaiphak Phattharachinda เดี่ยวระนาด โดย ชัยภัค ภัทรจินดา (นิก กอไผ่)

    Conducted by Shardad Rohani BSO – Bangkok Symphony Orchestra Ban

  7. septimus says:

    สวัสดีค่ะคุณเจ้าเงาะ ^__^

    โรงเรียนที่ว่านี้คงเป็นแบบโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ตามต่างจังหวัดในสมัยก่อนใช่ไหมคะ ถ้าใช่…ของดีที่สูญหายก็กำลังจะกลับมาอีกนะคะ แต่จะเหมือนเดิมอีกหรือเปล่า เราคงต้องรอดูกันต่อไปอีกสักระยะนึงนะคะ

    (ขอขอบพระคุณข้อมูลที่กรุณาฝากไว้ที่บ้านพี่athenazด้วยค่ะ ถ้าข้าเจ้ามีโอกาสได้กลับไปที่นั่นอีกจะรายงานให้ทราบอีกทีว่าเป็นต้นอะไรกันแน่นะคะ)

    Have a happy Monday ค่า

  8. septimus says:

    ใช่ค่ะคุณaorengjaคะ

    หนังเรื่องนี้เขาพล็อตเรื่องได้ดีมากจนดิฉันอยากคิดว่าผู้กำกับคงเป็นครูคนหนึ่งค่ะเพราะเขาสามารถดึงเอาชีวิตจริงในรั้วโรงเรียน(เมืองฝรั่ง)ออกมาให้เห็นกันชัดๆค่ะ และผู้แสดงทุกคนก็แสดงได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อแม้แต่เด็กๆนะคะ

    ส่วนตัว ดิฉันชอบเป็นพิเศษก็ตอนที่คุณนักดนตรีใช้ทาเลนท์+ประสบการณ์ส่วนตัวของเขาเอาตัวรอดในหน้าที่ครูด้วยการช่วยดึงทาเลนท์ของเด็กแต่ละคนออกมาใช้ให้ถูกที่ถูกทาง จนเกิดวงดนตรีฝีมือเด็กอย่างThe School of Rockค่ะ

    Have a good Monday ค่า

    ^__*

  9. septimus says:

    Photobucket

    ฮ่ะๆๆๆๆ…………..ดีๆๆๆ พี่ดีใจมากจ๊ะที่เพลงนี้ถูกใจน้องสาว

    …ก็พี่รู้ไง้ ว่าวันศุกร์แล้วหนูมัทต้องหมดแรงแหงมๆ ฮ่ะๆๆๆๆ……………………………ทำไมพี่ถึงรู้… อยากรู้มั้ยคะ… ก็พี่เคยเป็นอย่างหนูมัทมาก่อนจ้า…ลูกบ้าน่ะจ๊ะ

    ^,^

  10. septimus says:

    ไม่ยาวไปหรอกค่ะพี่ขา ออกจะสั้นไปด้วยซ้ำค่ะสำหรับเรื่องการปฏิรูปการศึกษาบ้านเรา

    นึกแล้วก็ให้สงสารเด็กๆที่กลายเป็นหนูทดลองกับระบบที่ไปคว้าของฝรั่งมาทั้งดุ้นนะคะ ความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับทั้งตัวเด็กและสังคมส่วนรวม เป็นสิ่งที่ประเมินค่าไม่ได้เลยค่ะ แต่จะว่าไปแล้ว อะไรอย่างนี้ก็เกิดกับทางฝรั่งเช่นกันค่ะ สังเกตดูจากกระแสต่อต้าน จากเด็กเอง จากผู้ปกครอง(ที่ทรงภูมิความรู้) จากอาจารย์ในมหาวิทยาลัย ที่ผลัดกันออกมาเรียกร้องเรื่อยๆในหลายรูปแบบ เพื่อให้กระทรวงฯ+บรรดาโรงเรียนช่วยปรับปรุงคุณภาพทั้งการเรียนการสอนเสียใหม่ เพราะเดี๋ยวนี้เด็กใหม่ไม่รู้จักจดเล็คเชอร์ แ้ม้แต่สะกดคำศัพท์ก็ยังไม่ได้ ทำแอสซายน์เมนท์ก็ไม่เป็น ความสนใจในเนื้ิอหาวิชาก็ไม่ค่อยมี(เรียกว่าคุณภาพต่ำมากจนไม่น่าเข้าเรียนต่อค่ะ)

    อ้อ มีปรากฏการณ์อย่างหนึ่งที่น้องยังรู้สึกแปลกหูแปลกตาอยู่จนถึงป่านนี้ก็คือ เดี๋ยวนี้มีเปอร์เซ็นต์(สูงขึ้นทุกปี)ที่พ่อแม่ฝรั่งทางนี้ถึงขั้นลาออกจากงานมาทำหน้าที่สอนหนังสือลูกทุกวิชาที่บ้านอย่างเดียวเลยค่ะ พี่คงเคยได้ยินโฮมสกูลนะคะ นั่นแหละค่ะ เข้าใจว่าเป็นไปตามหลักแอคชั่น=รีแอคชั่นค่ะพี่ เป็นการแสดงให้เห็นว่าระบบโรงเรียนไม่มีความน่าเชื่อถือสำหรับพวกเขา และพวกเขาจะไม่ยอมให้ชีวิตของลูกๆเป็นหนูทดลองของโมเดลการศึกษาของใครค่ะ

    …ก็หวังนะคะพี่ว่าอีกไม่นาน เราคงได้เห็นการปฏิรูปการศึกษากันใหม่ว่าจะเทรนฮิวแมนรีสอซย์ของโลกให้เป็นอะไรกันแน่ค่ะ(อันนี้คงต้องดูทุนนิยมด้วยนิดนึงว่าจะครองยุทธภพนี้ไปอีกนานแค่ไหนนะคะ ฮ่ะๆ)

    สุขสันต์วันทำงานค่ะี่พี่

    ^___^

  11. septimus says:

    #19 จัดการให้แล้วนะคะพี่สาวผู้น่ารักสุดแสนจะใจดีของน้องๆ

    และขอขอบคุณMVน่ารักๆ+น่าสนใจด้วยค่ะพี่

    :))

  12. septimus says:

    (เขียนก็มันมือด้วยค่ะน้องเจี๊ยบคะ)

    …ตอนที่เห็นกระดานกับห้องนี้พี่ก็ดีใจมากกว่าปกติเหมือนกันค่ะ ฮ่า………………ตลกดีค่ะ

    ^__*

  13. septimus says:

    Good morningค่ะเหล่าซือ

    ถ้าอย่างนั้น เหล่าซือน่าจะหาเวลาดูใหม่นะคะ ฮ่า…..

    …ค่ะขอภาวนาเอาใจช่วยความตั้งใจดีครั้งนี้อีกแรงค่ะ เพื่อชาติเราเนอะเหล่าซือเนอะ…

    Have a happy week ค่ะ

    ^__*

  14. ana123 says:

    คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

    เคยดูนานแล้วค่ะ ตอนนี้เลือนๆ ตามประสาคนความจำสั้น แต่รักฉันยาว … ฮิ๊ว 555

    ต้องปรบมือให้ความตั้งใจดีของรัฐบาลนะคะ ก็ขอให้ก้าวต่อไป อย่าสะดุดหน้าคะมำเหมือนโครงการอื่นๆ เลยค่ะ

    :)))

  15. initmate says:

    คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

    ชอบกระดานดำที่เขียนด้วยชอล์กมากๆ เลยค่ะ คิดถึงตอนเด็ก ๆ อ่่ะ

  16. athenaz says:

    pls delete #19 ka Zwrong one)

    Fun way of teaching and learning..

    you don’t have to get best grade.. but you are a happy guy, eh?!

  17. athenaz says:

    New Zealand is one of the countries offering successful child center learners ka ..

  18. athenaz says:

    School of the Rock สนุกดีนะคะ sept คุณครูก็สุดยอด !

    ปฏิรูปการศึกษาบ้านเรา ดูไม่ยาก..ว่าไร้ผล เพราะเริ่มมาตั้งแตต่รัฐยาลชวน ๒ ตอนนั้นนายกมาร์คเป็น รมว.ศึกษาเอง
    (เด็กไม่มีความสุข ใม่มี contentment – ไม่สนุกกับการเรียน –ไม่นับเด็กนักล่ารางวัลที่ครูหมายหัวไว้ และจัดระบบ IQ ได้ในทุกสถาณการณ์)

    ผลพวงที่ออกมาไม่ดี นั้น จริงๆขอบอกว่าควรปฏิรูปความพร้อมของครูก่อนอื่น !

    ..ตั้งแต่ทัศนคติ วิธีคิด วิธีการเรียนการสอน มีโรงเรียนเพียงไม่กี่แห่งที่ทำได้
    โรงเรียนส่วนใหญ่อยากที่จะติวเด็กตอนเย็นแทบทั้งนั้นเพื่อแก้ปัญหารายได้ให้คุณครู ! และเพื่อแก้ปัญหาให้มีคนดูแลเด็กอยู่เย็นรอพ่อแม่ที่มารับช้าหน่อยเพราะรถติด !

    พี่แอนตี้ไม่ให้ลูกสาวเรียนพิเศษหรือติวตามร.ร.เลยค่ะ ฮ่ะ ฮ่ะ

    ที่อังกฤษคนจะเรียนครูคะแนนต้องได้ honours ออกมารายได้ดี เป็น incentive การดูแลเอาใจใส่เด็กทั่วๆไปถึง

    ..
    ยาวไปนะคะ sept..

  19. tomorrow02 says:

  20. tomorrow02 says:

    …พี่ พี่สาว พี่ไปเอาเพลงมาจากไหนค่า รู้ไหมค่าว่า ถูกจายน้องสาวมากๆค่า 555555555+

  21. tomorrow02 says:

    …หวัดดีค่าพี่สาว วันศุกร์อีกแล้วเนาะ เกือบหมดแรงพอดี ;-))

  22. aorengja says:

    เป็นหนังที่สนุกมากเรื่องหนึ่งเลยค่ะ แถมมีสาระและประโยชน์ให้กับการศึกษาของเด็กๆ ด้วยนะคะ

  23. เจ้าเงาะ says:

    ช่วงหลายปีหลัง มีโรงเรียนแนวพุทธเกินขึ้นที่บางกอก แม้ยังไม่มากแต่ก็เป็นแนวคิดดีๆ ที่ฟื้นฟูการให้การศึกษาแก่จิตใจเยาวชนบ้านเรา

    @^___^@/”)

  24. septimus says:

    สวัสดีค่ะคุณดาวคนสวย

    ขอบคุณมากค่ะที่เล่าให้ฟัง สำหรับทางนี้เมื่อหกเจ็ดปีก่อน ท่านผู้ว่าขยันปิดขยันย้ายโรงเรียนที่อยู่ในทำเลงามๆในเมืองมากค่ะ…จากนั้นก็จัดการขายให้นายทุน ปรับปรุงเสร็จ ขายอีกทีเป็นอพาร์ตเม้นท์ชั้นดีทำเลทองค่ะ…ดิฉันเคยเข้าไปดู ความรู้สึกยังไงๆก็บอกว่านี่คือโรงเรียนค่ะ แต่ไม่เคยถามคนที่เข้าไปอยู่จริงๆว่ารู้สึกอย่างไรบ้าง ไม่อย่างนั้นคงจะได้หลายความเห็นมาเล่าสู่กันฟังเหมือนกันนะคะ

    Take care & have a good weekend ค่ะ

    *___^

  25. septimus says:

    มีความสุขเช่นกันนะคะคุณนัท

    หนังเรื่องนี้ดิฉันชอบมากค่ะ…ทั้งเรื่องราวทั้งคนเล่น(ที่เล่นดีกันทุกคนแม้แต่เด็กๆนะคะ)และเพลงก็สนุก(ฟังแล้วคึก ฮ่า)ดังนั้นเวลาออกทีวีอีกทีไร ดิฉันเป็นไม่ยอมพลาดค่ะ

    ^__*

  26. alphabet says:

    มาเล่าเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับหนัง แต่เกี่ยวกับโรงเรียนนะคะ
    ตอนนี้ที่ญี่ปุ่นเค้ามีปัยหาโรงเรียนปิดตัวลงไปเยอะค่ะ
    เพราะเหตุใดจำไม่ได้แล้ว
    ก็เลยมีโครงการทำโรงเรียนเป็นหอดูดาว เป็นพิพิธภัณฑ์อะไรแบบนั้นนะค่ะ

    หรือโรงเรียนเค้าเยอะเกินไม่รู้ค่ะ
    แต่เรานี่โรงเรียนคงไม่ค่อยจะพอเลยต้องเสียเงินเอาลูกเข้าโรงเรียนกันมากมาย อิ อิ

  27. leelawadee2u says:

    สวัสดีวันสุข วันศุกร์ ค่ะคุรเซป

    เราก็ได้ดูหนังเรื่องนี้เมื่อไม่นานมานี้เองค่ะ ยังนั่งดูไปยิ้ม และหัวเราะไปคนเดียวค่ะ

    ชอบตอนจบมาก ๆ ถึงแม้เด็ก ๆ จะไม่ได้รางวัลที่ 1 แต่พวกเค้ได้ทำในสิ่งที่ฝันอย่างเต็มที่แล้ว และมันก็สุดยอดไปเลยในสายตาผู้ชมนะคะ

    มีความสุขวันศุกร์นะคะคุณเซป

    ^___^

  28. septimus says:

    ดีจังค่ะพี่เลดี้ที่มีทางcable tv ตอนที่เขียนถึงก็ยังกังวลนิดๆค่ะว่าบ้านเราจะมีออกอากาศไปหรือยังค่ะ

    So as you ค่ะพี่

    *__^

  29. septimus says:

  30. lady007 says:

    หนังดีที่น่าดูเรื่องหนึ่งค่ะ พี่เลดี้ ดูจาก cable tv… ชอบค่ะ ให้แง่คิดดี ๆ

    Have a good day na nong septimus

  31. septimus says:

    Photobucket

    สนใจอ่านข้อมูล ได้ที่:-

    http://en.wikipedia.org/wiki/School_of_Rock

  32. septimus says:

  33. septimus says:

  34. septimus says:

Leave a Reply