ดวงตาของหัวใจ

หาก 'ดวงตา' คือหน้าต่างของหัวใจมนุษย์ … 'ภาพถ่าย' ก็คือดวงตาของหัวใจผม

ดวงตาของหัวใจ

พันธมิตรฯ ไม่ใช่ “แก๊สโซฮอล”

December 23rd, 2008 · 594 Comments · การเมือง, เศรษฐกิจ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่สนามบินสุวรรณภูมิได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเป็นวงกว้าง ทว่า เคยมีผู้พิจารณารายละเอียดไหมว่า ที่พูดๆ กันมานั้น หรือ กล่าวหาพันธมิตรฯ กันนั้นมันเกินเลยไปไหม มันเป็นความพยายามหา “แพะของใครหรือไม่ และ มันเป็นความพยายามหาข้ออ้างหรือข้อแก้ตัวอย่างหน้าด้านๆ ของใครหรือไม่?

 

 

 

 

 

 

 

.

คื นวันจันทร์ ผมกลับบ้านด้วยความเหนื่อยล้า …

 

 

เมื่อเดินเข้ามาในห้องพัก ถอดรองเท้า ถุงเท้า เปิดโทรทัศน์ เดินเข้าห้องน้ำ เตรียมจะล้างหน้า-อาบน้ำ

 

 

ระหว่างที่กำลังเปิดก๊อก เตรียมวักน้ำใส่หน้า หูก็ได้ยินเสียงผู้ประกาศข่าวทางโทรทัศน์ อ่านข่าวแว่วมาว่า “ทางกระทรวงพาณิชย์ได้เปิดเผยยอดการส่งออกไทยในเดือนพฤศจิกายนว่า ขยายตัวลดลงร้อยละ 18.6 หรือนับเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 6 ปี 8 เดือน โดยระบุว่าสาเหตุหลักเกิดจากการปิดสนามบินของกลุ่มพันธมิตรฯ อย่างไรก็ตามอัตราการนำเข้าในเดือนพฤศจิกายน ยังขยายตัวในอัตราร้อยละ 2”

 

 

เมื่อได้ยินดังนั้น ผมจึงปิดก๊อกน้ำและเดินมายังหน้าโทรทัศน์ เพื่อยืนยันกับตัวเองถึง สถานีที่ตัวเองได้ยินว่าช่องไหน …… ซึ่งก็ปรากฏว่าเป็นข่าวดึกของทาง “ช่อง 7”

 

 

ระยะ 6-7 เดือนมานี้ ผมเชื่อว่าพันธมิตรฯ จำนวนไม่น้อยคงได้ยินเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในด้านลบจากสื่อจำนวนไม่น้อย บ้างจริง … บ้างเท็จ … บ้างกึ่งจริงกึ่งเท็จ ทั้งนี้ทั้งนั้นผมเชื่อว่าพันธมิตรฯ ส่วนใหญ่ต่างมีข้อมูล มีวิจารณญาณ และ มีสติปัญญาพอเพียงที่จะวิเคราะห์และแบ่งแยกความน่าเชื่อถือข่าวสารต่างๆ

 

 

แต่ถามว่า ถ้าพันธมิตรฯ มี แล้วประชาชนทั่วไปล่ะ เขามีไหม?

 

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่สนามบินสุวรรณภูมิได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเป็นวงกว้าง ทว่า เคยมีผู้พิจารณารายละเอียดไหมว่า ที่พูดๆ กันมานั้น หรือ กล่าวหาพันธมิตรฯ กันนั้นมันเกินเลยไปไหม มันเป็นความพยายามหา “แพะ” ของใครหรือไม่ และ มันเป็นความพยายามหาข้ออ้างหรือข้อแก้ตัวอย่างหน้าด้านๆ ของใครหรือไม่?

 

 

ยกตัวอย่าง กรณีที่กระทรวงพาณิชย์โดยนายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ออกมาแถลงเมื่อวานนี้ (23 ธ.ค.) ว่า การปิดสนามบินของกลุ่มพันธมิตรฯ ทำให้การส่งออกขยายตัวลดลงถึงร้อยละ 18.6 พร้อมกับระบุด้วยว่า ปกติยอดส่งออกทางอากาศนั้นจะอยู่ที่ราวเดือนละ 4,000 ล้านดอลลาร์ เดือน พ.ย. ยอดการส่งออกลดเหลือ 2,700 ล้านดอลลาร์ หายไป 1,300 ล้านดอลลาร์

 

 

ข้อสงสัยและคำถามหลายประการที่ผมมีต่อเหตุการณ์และตัวเลขดังกล่าว มีดังนี้คือ

 

 

หนึ่ง ยอดการส่งออกทางอากาศของประเทศนั้นคิดเป็นร้อยละ 25 ของยอดการส่งออกทั้งหมดที่มีทั้งทางบก ทางเรือ ด้วย ดังนั้นการที่กระทรวงพาณิชย์ และ สื่อกลางกลวง (สื่อกางเกงในแดง) ทั้งหลายบอกว่า สาเหตุที่ยอดการส่งออกขยายตัวลดลงร้อยละ 18.6 นั้นเกิดจากการปิดสนามบินของพันธมิตรฯ นั้นคงไม่ถูกต้องนัก

 

 

สอง เดือนพฤศจิกายน 2551 มี 30 วัน การท่าอากาศยานประกาศปิดสนามบินในช่วงเย็นของวันที่ 25 พ.ย. 2551 ซึ่งถ้าหากนับจำนวนวันแล้วก็ได้ 5 วันครึ่ง ถึง 6 วัน (อันนี้เพื่อความแฟร์ ผมตีให้ 6 วัน) ซึ่งถ้าคิดเป็นสัดส่วน 6 วันจาก 30 วันของเดือนพฤศจิกายน จำนวนวันที่สนามบินถูกปิด คิดเป็นเพียงสัดส่วนแล้วเพียงร้อยละ 20 ของจำนวนวันในเดือน พ.ย.

 

 

ตัวเลขการส่งออกทางอากาศที่ลดลง 1,300 ล้านดอลลาร์ ที่นายศิริพลระบุ ถ้าหากเปรียบเทียบเป็นสัดส่วนแล้วถือได้ว่า มูลค่าสินค้าส่งออกทางอากาศลดลงถึงร้อยละ 32.5

 

 

ถาม นายศิริพล ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ว่าตัวเลข ร้อยละ 20 กับ ร้อยละ 32.5 สมเหตุสมผลกันไหม?

 

 

สาม การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ นั้นเป็นการชุมนุมที่บริเวณอาคารผู้โดยสารและถนนที่เชื่อมสู่อาคารผู้โดยสารเท่านั้น โดยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอาคารขนส่งสินค้า (คาร์โก) รันเวย์ แท็กซี่เวย์ หรือ การดำเนินการในส่วนอื่นๆ เลย ดังนั้น การประกาศปิดสนามบินทุกส่วนจึงเป็นความรับผิดชอบโดยตรงของ นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ทอท. และผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

 

 

ซึ่งในเวลาต่อมาก็มีข่าวเผยแพร่ออกมาชัดเจนว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ได้มีการตั้งข้อสังเกตว่า การสั่งปิดสนามบินวันที่ 25 พ.ย. นั้นนายเสรีรัตน์ไม่ดำเนินการตามขั้นตอนและระเบียบปฏิบัติ ซึ่งการสั่งปิดสนามบินเป็นเรื่องใหญ่ และก่อให้เกิดความเสียหายจำนวนมาก โดยเฉพาะการออกประกาศผ่านสื่อมวลชนก่อนที่จะแจ้งให้กับสายการบินและผู้ประกอบการทราบก่อน ทำให้เกิดความสับสน มีหลายเที่ยวบินผ่านออกโดยไม่ได้ผ่านระบบการตรวจค้น ฯลฯ (อ่านข่าวจากโพสต์ทูเดย์)

 

 

สี่ ถ้าตัวเลขการขยายตัวของส่งออกเดือนธันวาคม 2551 หรือ มกราคม กุมภาพันธ์ มีนาคม 2552 ออกมาติดลบอีก กระทรวงพาณิชย์ หรือ ผู้เกี่ยวข้องจะออกมาอ้างอีกไหมว่า เกิดจากการปิดสนามบินของพันธมิตรฯ?

 

 

ผมขอย้ำอีกครั้งว่า พันธมิตรฯ ไม่ได้ปฏิเสธว่าเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมของพันธมิตรฯ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ แต่ขอเถอะ … ขอความกรุณาว่า ไม่ใช่ว่าเกิดเรื่องอะไรแย่ๆ ลูกท้องผูก แม่ยายท้องเสีย รถสตาร์ทไม่ติด ท่อน้ำที่บ้านตัน ก็โทษว่า “เพราะ พันธมิตรฯ ชุมนุม” เหมือนในโฆษณาที่อะไรๆ ก็โทษว่า “แก๊สโซฮอลผิด”

 

 

หัดใช้สมอง รู้จักแยกแยะ และวิเคราะห์ข้อมูลเสียหน่อย ท่านสื่อมวลชนผู้ชาญฉลาดทั้งหลาย พวกท่านเป็น “สื่อมวลชน” นะครับ ไม่ใช่นกแก้ว-นกขุนทองที่ใครพูดอะไรมาก็พูดตามเขาไปเสียหมด!!!

 

Tags: ·····

594 Comments so far ↓