คนถางทาง

จะบุกฝ่า.ป่าหนาม.คมความคิด เพื่อนิมิต.เมืองใหม่.ที่หมายมั่น

ขอมนครวัดคือ "คนไทย" ที่ไปจากลพบุรี

September18

 

 

เขมรปัจจุบันนับเพียง ๕ เท่านั้น พอหกเจ็ดก็ขึ้นเป็น ๕๑ ๕๒ ส่วนขอมโบราณนั้นเขานับ   ..๕ ๖ ๗ เหมือนลพบุรีเลย 

.

บันทึกไว้ให้ช่วยกันคิดว่า…ขอมนครวัดไปจากลพบุรี

 

นักโบราณคดีฝรั่งในพศ.นี้ (๒๕๕๓) สรุปกันว่าพระเจ้าชัยวรมันที่ 2 (คศ. 800)  เป็นต้นกำเนิดอาณาจักรนครวัด  แต่ไม่มีจารึกอะไรเกี่ยวกับกษัตริย์องค์นี้เลย จารึกเดียวที่พบเกิดเมื่อ 200 กว่าปีหลังจากนั้น เป็นจารรึกพบที่ปราสาทสด๊กก๊กธมในประเทศไทยนี่เอง

 

 

จารึกระบุว่าพระองค์เสด็จมาจาก ชาวา (java) ..ความจริงจารึกไม่ได้บอก แต่นักวิชาการฝรั่งในยุคแรกๆ (พวกฝรั่งเศส) ตีความและบอกเราว่ายังงั้น ซึ่งนักวิชาการไทยก็เชื่อกันเป็นตุตะ ในปัจจุบันนี้มีฝรั่งหลายคนว่าไม่ใช่ เช่น charles higham ผู้ขุดค้นเมืองไทยเสียพรุนไปหมด ตีความว่าอาจมาจาก ชามา “chama” (หรือพวกแขกจามทางตอนใต้ของเวียตนามนั่นเอง)

 

สำหรับข้าพเจ้านักโบราณคดีที่ทำการขุดค้นเฉพาะบนหน้าจอขอตีความว่ามาจาก ลาวา ซึ่งน่าเป็นไปได้มากกว่ามาจากชาวานัก ถ้ามองในเชิงภูมิประวิติศาสตร์

 

ลวาที่ว่านี้ก็คือ ลพบุรีในปัจจุบันนั่นเอง เพราะคำว่า ลวานั้นภาษาเขียนโบราณเขียนว่า ลว และ ว กับ พ นั้นแทนเสียงกันได้ เช่น วิเศษ-พิเศษ  วิษณุ-พิษณุ เป็นต้น ดังนั้น ลว ก็กลายเป็น ลพ เติมบุรีก็เป็น ลพบุรี นั่นแล 

 

คำว่า ลวะ นี้นักโบราณคดีก็ยอมรับกันว่าคือชื่อเก่าของลพบุรี แต่ไม่ทราบว่าจะใช้เหตุผลด้านภาษาศาสตร์ดังที่ข้าพเจ้าได้พรรณามาหรือไม่

 

 

ลว หรือ ละวา นั้น ละโว้ ก็เรียก ซึ่งคำว่าละโว้นี้ข้าพเจ้าเห็นว่ามาจาก ลว+อุทัย กลายเป็น ลโวทัย  (เช่นเดียวกับ สุข+อุทัย = สุโขทัย นั่นแล) คำว่า ลโวทย (ไม่มีไม้หันอากาศ) นี้ได้พบสลักอยู่มากมายในวัตถุโบราณ โดยมีคำว่าปุระ (บุรี) ต่อท้ายด้วย คือ ลโวทยปุระ

 

 

อีกชื่อหนึ่งของลวา ละโว้ ที่นักประวัติศาสตร์รู้จักกันดีคือ กัมพุช (หรือกัมพูชา) ซึ่งไม่ทราบว่ามาได้อย่างไร

 

 

ละโว้เป็นเมืองเก่าหลายพันปี ผ่านยุคสำริด ยุคเหล็กมาโชกโชน ในสมัย คศ. 800 นั้นละโว้กำลังรุ่งเรืองที่สุด เป็นเมืองใหญ่ที่สุดเมืองหนึ่งของอาณาจักรทวาราวดี  อาจเป็นศูนย์กลางอาณาจักรด้วยซ้ำไป ชาวละโว้นับถือพุทธผสมฮินดู 

 

 

ชัยวรมันที่ 2 อาจเป็นลูกเจ้าท้าวเธอ คิดกบฏ หรือผิดใจกันอะไรสักอย่าง เลยถูกเณรเทศออกมาจาก ลว  ให้มาตั้งเมืองใหม่ที่นี่ โดยให้เป็นเมืองขึ้นของลว  จารึกที่สด๊กก๊กธมเล่าต่อว่า ชย. 2 ได้ไปเชิญพราหมณ์มาจาก จานาปาดา (janapada) เพื่อมาทำพิธีปัดรังควานให้นครวัดพ้นจากอำนาจของ ลว  

 

จานาปาดานี้ข้าพเจ้าว่าน่าจะคือ  ชนบท(อ่านแบบแขกก็ได้ ชานาบาทา) ซึ่งขณะนี้คืออำเภอชนบท จ.ขอนแก่น นี่ก็เป็นเมืองโบราณอีกเมืองหนึ่ง

 

สรุปคือ ลพบุรีนี่แหละคือ พ่อขอม ส่วนนครวัดนั้นเป็นเพียงลูกขอมเท่านั้น

พระเจ้าสุริยวรมันที่ 1 ก็น่าจะมาจากลพบุรี เพราะเป็นชาวพุทธไปแล้ว

พระเจ้าสุริยวรมันที่ 2 (ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในนครวัด) ก็มีจารึกว่าไปจากลพบุรี

พระเจ้าชัยวรมันที่ 7 (ผู้ยิ่งใหญ่ที่สองรองจากสุริย 2) ก็มีจารึกว่าไปจากพิมาย

 

เหล่านี้ล้วนเป็นจิ๊กซอว์ที่จะช่วยกันมาต่อภาพเต็มขึ้นเรื่อยๆ ก็ขอฝากไว้ให้นักโบราณคดีไทยช่วยเอาไปคิดต่อด้วยครับ อย่าเชื่อฝรั่งไปเสียหมด โดยเฉพาะพวกฝรั่งเศสที่มีวาระซ่อนเร้นและใจไม่เป็นกลาง

 

แล้วอย่าลืมหลักฐาน ที่ข้าพเจ้าได้เคยเสนอไว้เสียล่ะ คือการนับเลข ที่เขมรปัจจุบันนับเพียง ๕ เท่านั้น พอหกเจ็ดก็ขึ้นเป็น ๕๑ ๕๒ ส่วนขอมโบราณนั้นเขานับ   ..๕ ๖ ๗ เหมือนลพบุรีเลย  หลักฐานง่ายๆ ใต้จมูก ที่นักประวัติศาสตร์มองไม่เห็นนี้ มันหลอกกันไม่ได้ บิดเบือนไม่ได้  มันตีแสกหน้าบอกเราเลยว่าเขมรไม่ใช่ขอม แต่ข้าพเจ้าได้เสนอไว้แล้วว่าเขมรคือพวกที่มาฆ่าขอมตายเรียบต่างหาก จนเรียกเมืองนครวัดว่าเมือง เสียมเรียบ เพราะเขมรในยุคนั้นเขาเรียกขอมว่า เสียม นั่นเอง

 

—————–ทวิช จิตรสมบูรณ์  (๑๘ กย. ๕๓)

 

One Comment to

“ขอมนครวัดคือ "คนไทย" ที่ไปจากลพบุรี”

  1. September 18th, 2010 at 4:32 pm       buadhram Says:

    มาสืบค้น และ เรียนรู้…..กับครู ขอรับ

    มีเหตุผลที่ควรค่าแก่การสืบค้น ค้นคว้า และ รับฟัง….พร้อมต่อจิ๊กซอ ให้เกิดความแม่นมั่น
    เพื่อยืนยัน กับชาวพารา…


You must be logged in to post a comment.