header image

-1-

รู้สึกเบื่อบ้างไหมเวลาไฟดับ

ที่นี่ไฟดับบ่อยค่ะ กระแสไฟฟ้าอ่อนแอ ป่วยบ่อย โดยมากมีอาการช่วงหน้าฝน คงเพราะลมกรรโชก เสาไฟฟ้าหัก หรือไม่ ถ้าไม่มีลม ก็คาดเดากันว่าเกิดจากอุบัติเหตุ คนขับรถชนเสาไฟฟ้า?… ก็ว่ากันไป

ตั้งแต่ลมหนาวพัดมา ไฟฟ้าที่นี่ดับหนึ่งครั้ง แต่ก่อนจะมีอาการ การไฟฟ้าแจ้งให้ทราบก่อน เอาล่ะสิ ไฟดับทั้งวัน ฉันจะทำอะไรดีเนี่ย อะไรๆก็ต้องอาศัยไฟฟ้าทั้งนั้น เออ!! ขอออกนอกเรื่องนิด  ถามว่า น้ำไม่ไหลกับไฟไม่มี เลือกเอาอันไหน คำตอบของฉันคือไม่อยากเลือก เพราะเรื่องน้ำไม่ไหลก็เจอมาแล้ว ลำบากมากโดยเฉพาะการอาบน้ำ น้ำก๊อกไม่ไหลก็ต้องอาศัยน้ำจากแหล่งอื่นๆ โชคดีที่บ้านแม่ยังมีบ่อบาดาล ที่เอาไว้สำหรับเป็นแหล่งสำรอง วันนั้นต้องใช้น้ำจากที่นั่นค่ะ

วกกลับมาเรื่องเดิม เรื่องไฟดับ ไฟดับ ทำขนมก็ไม่ได้ แล้วขนมในตู้แช่ล่ะ อย่างอื่น เนยเอย ชีสเอย ผลไม้กวน ฯลฯ ทำไงดี คิดมากไปก็ดูเหมือนจะเป็นเรื่องใหญ่ ท้ายที่สุด คาถา ช่างมันก็เข้ามาในหัว ท่องไว้ช่างมัน และหาที่ไปดีกว่า

พวกเราปิดบ้าน ปิดร้าน หาที่ไปโอกาสเหมาะแบบนี้ไม่ได้มีมาบ่อย อาศัยขับรถไปเรื่อยๆ แม่ก็ถามใครต่อใครว่า ที่นั่นที่นี่อาศัยเส้นทางไหน ดูสิเป็นคนท้องถิ่นแท้ๆ แต่ไม่ค่อยได้ออกไปเที่ยวที่ไหนที่ไกลจากบ้าน ที่อื่นไกลๆ แม่รู้หมด แต่แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดตัวเอง ไม่ค่อยจะรู้หรอก ฉันเองก็ไม่ต่างอะไรนัก

ไม่ต้องมากความ ฉันบอกแม่ว่า ถ้ามีป้าย ไม่หลงอยู่แล้ว ดังนั้นจึงอาศัยป้ายบอกทางของกรมทางหลวงนี่แหละ

-2-

ขับรถไปเรื่อยๆ เลือกใช้เส้นทางที่มุ่งสู่อำเภอร้องกวาง ห่างจากบ้านซึ่งอยู่ในเขตอำเภอเมือง ราวๆ สามสิบกิโลเมตร มีป้ายแหล่งท่องเที่ยวก็แวะ แพะเมืองผี คือที่แรกที่เข้าไป ตลอดชีวิตที่ผ่านมา เคยเข้าไปแค่หนเดียว หนนี้คือหนที่สอง เงียบๆ เพราะไม่ใช่เทศกาล ฉันว่าเที่ยวแบบนี้แหละดี เพราะไม่ต้องแย่งเที่ยวกับใคร

-3-

พวกเราเดินไปเรื่อยๆ ฉันสังเกตความเปลี่ยนแปลงเทียบกับเมื่อสิบกว่าปีที่ผ่านมา แพะเมืองผีได้รับการปรับปรุงภูมิทัศน์พอสมควร เหมาะแก่การมาทัศนศึกษา แม้แดดจะเปรี้ยง แต่วันที่ไปเดินก็ไม่รู้สึกร้อนมากมายนัก อาจเป็นเพราะยังเป็นช่วงเช้า

เราใช้เวลาที่นั่นไม่นานนัก เดินทางต่อ เห็นป้ายอ่างเก็บน้ำ แม่ถางเราก็ไปตามป้าย ฉันจำระยะทางได้ไม่แน่ชัด เลี้ยวกี่เลี้ยวก็ไม่ได้จำ จำได้เพียงความรู้สึกของการเดินทางแบบเพลินๆ มองทัศนียภาพข้างทางก็มีความสุข ไม่นานนักก็มาถึงอ่างแม่ถาง ฉันได้ความเงียบสงบของที่นั่นกลับมาในห้วงความทรงจำ สีเขียวของป่า ความนิ่งใส ของน้ำในเวิ้งน้ำที่อยู่ด้านหน้า

-4-

-5-

-6-

ที่นี่มีปลาสดๆให้บริโภค พวกเราสั่งเมนูปลามารับประทานเป็นอาหารกลางวัน เซฟพลังงานไว้เพื่อเดินทางต่อไปยังเส้นทางที่อยู่ข้างหน้า แม่มีความสุขมาก เพราะอยากมาสัมผัสบรรยากาศแบบนี้นานแล้ว พวกเราเห็นแม่มีความสุข เราก็มีความสุขไปด้วย

อากาศในยามบ่ายวันนั้น เป็นอากาศที่กำลังสบาย ไม่รู้สึกร้อนเลย เราจึงเที่ยวต่อได้ ฉันมุ่งหน้าไปตามถนนที่อยู่ตรงหน้าเรื่อยๆ แม่ถามว่าจะไปถึงไหน น่านแหงๆ หลักกิโลเมตรข้างทางแต่ละหลักก็มีแต่คำว่าน่าน หรือไม่ก็อำเภอที่อยู่ในจังหวัดน่าน….แม่ถาม แต่ฉันยังไม่ตอบ

ขุนสถานคือที่ๆอยากไปนานแล้ว ก่อนหน้านี้หลายปีดีดัก ฉันไม่เคยได้ยินคำนี้มาก่อน ที่แพร่มีชื่อนี้ด้วยเหรอ? จนกระทั่งฉันได้ไปประสบพบเห็นด้วยตัวเอง

เส้นทางที่มุ่งหน้าไป ค่อนข้างคดเคี้ยว และขึ้นภูเขา ระยะทางตามที่แม่สังเกตข้างทางคือ ประมาณ 45 กิโลเมตร วัดระยะทางจากถนนใหญ่ ฉันขับขึ้นภูเขาไปเรื่อยๆ ข้างทางเหมือนทะเลภูเขา ดูคล้ายเขาค้อยังไงยังงั้น ที่บอกว่าคล้ายเขาค้อ ใช่ว่าจะดี เพราะเป็นภูเขาที่ส่วนใหญ่ชาวเขา ทำไร่เลื่อนลอยกัน มีคนบอกว่า ที่นั่นเขาทำไร่สตรอเบอรี่ด้วย แต่ฉันก็เห็นแค่แว๊บๆ เพราะมัวแต่ดูหนทางข้างหน้า ก็ทางมันแคบเหลือหลาย จึงไม่สามารถใส่ใจข้างทางได้มากนัก เว้นเสียแต่ว่า จอดรถแล้วลงไปชมทิวทัศน์

-7-

-8-

-9-

บนภูเขาอากาศดี ช่วงบ่ายก็ยังเย็นสบาย ฉันว่าหน้าหนาวแบบนี้ คนที่อยู่บนภูเขาคงใจชื้น  หากมีเครื่องนุ่งห่มที่อุ่นเพียงพอ แต่ถ้าเป็นหน้าฝน ฉันก็กลัวแทน เนื่องจาก แทบจะไม่มีต้นไม้ใหญ่ ยึดหน้าดินเอาไว้เลย

…

เราเดินทางกันไปเรื่อยๆ จนกระทั่ง มาจอดบริเวณทางขึ้นอุทยานไม่ได้ขึ้นไป เพราะแม่ไม่อนุญาต แม่เป็นห่วง เพราะทางขึ้นชันเหลือเกิน พวกเราสองคนได้แต่นึกเสียดาย แต่คงมีสักวัน ที่มีโอกาสขึ้นไปที่นั่นอีก โดยไม่ต้องรอให้ไฟดับ

สำหรับพวกเรา ใช้เวลาหนึ่งวันไปกับการเยือน หลายๆที่ในเส้นทางนั้น หนึ่งวันกับความสุขที่ได้รับ กลับมาฉันเองก็ได้ข้อคิดว่า

แม้เป็นวันที่ไฟดับ แต่ก็ไม่ใช่วันที่น่าเบื่อเลย

MusicPlaylist

MusicPlaylist at MixPod.com

~ by xanax71 on November 10, 2010 . Tagged: , , , , , , ,

33 Responses to “.. Baker_s Journey (20) : เที่ยวละไม ไอ(เย็น)ละมุน ..”

1.   xanax Says:

สวัสดีค่ะคุณตู่

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมที่ร้านค่ะ ขออภัยที่ไม่ได้อยู่ร้านต้อนรับ
    เรื่องโพสต์รูป ต้องสมัครสมาชิก MBlog ก่อนค่ะ

2.   TU Says:

ไปเที่ยวแพร่กลับมาแล้วครับ อยากเอารูปมาฝาก ไม่ทราบลงรูปยังไงครับ

3.   xanax71 Says:

ยินดีค่ะ
    เดินทางปลอดภัย เที่ยวอย่างมีความสุขนะคะ

4.   TU Says:

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ กำหนดแน่นอนแล้วครับว่าจะไปเที่ยวแพร่ ยังไงจะแวะไปชิมขนมที่ร้านด้วย

5.   xanax Says:

สวัสดีตริม

ดีใจที่ฝากร่องรอยไว้นะ
    ดีใจที่ทราบข่าวว่าเพื่อนมีความสุข

คิดถึงๆๆ
    ขอบคุณมาก ที่แวะมานะ

6.   xanax Says:

สวัสดีค่ะคุณหนิง

โอกาส..ถ้าคิดว่ามี มันต้องมีค่ะ เชื่อเถอะ
    ไว้มาเที่ยวอีกนะคะ

ช่วงนี้ป่าเริ่มเปลี่ยนสีแล้วค่ะ สวยดีๆ

7.   xanax Says:

สวัสดีค่ะคุณjtatanan

น่ามาเยือนมากๆเลยค่ะ ที่นี่มีคนปั่นจักรยานเยอะมากเลย ธรรมชาติงามๆ อากาศดีๆ เหมาะมากเลย

8.   xanax Says:

สวัสดีค่ะคุณ TU

สนใจแหล่งท่องเที่ยวและที่พัก ลองคลิกเข้าไปที่ข้อมูลท่องเที่ยวของจังหวัดนะคะที่ http://www.phrae.go.th/tourphrae/index.htmlค่ะ ที่นี่เป็นเมืองสงบๆ เหมาะแก่การมาพักผ่อนทั้งกาย ใจมากๆค่ะ ลองดูๆ สำหรับเส้นทางมาที่ร้าน เข้าไปดูที่ google map ได้นะคะ ‘anthem bakery’ นะคะ สำหรับ key word

ส่วนเพลงที่เปิดในบล็อก เพลงกีตาร์เพลงแรก ไม่ปรากฏชื่อของศิลปินค่ะ ชื่อเพลงที่เปิดคือ over the rainbow ค่ะ คลิกเข้าไปดูที่คลิปได้นะคะ

9.   trym Says:

หวัดดีเพื่อนช่วงหลังเข้ามาอ่านบ่อยแต่ไม่ค่อย”เม้นต์ เท่าไหร่ เพื่อนเริ่มมีความสุข ทางนี้ก็สุขใจเหมือนกัน พวกเราคิดถึงเพื่อนอยู่เหมือนเดิมนะ

10.   xanax71 Says:

สวัสดีค่ะตุ๊กตา

อากาศดี ออกวิเจนเยอะแถวนี้ แม่ปลูกต้นไม้เยอะด้วย สรุปว่าอากาศดี1 อาหารดี 1 (แม่ทำ ปราศจากผงชูรส), อีกสองปัจจัยก็โอเค ถือว่าคุณภาพชีวิตดีได้เนอะ

ตุ๊กตาทำงานหนัก พักผ่อนบ้างน๊า :)

11.   xanax71 Says:

โห พี่รุ่งไปแม่ถางก่อนพวกเราอีก นี่เพิ่งรู้จักนะคะนี่

น่าอายจริงๆ ;p

12.   xanax71 Says:

สวัสดีค่ะคุณnarasha

เห็นด้วยค่ะ อย่างที่เขาบอกว่า เมืองไทยเรานี้แสนดีนักหนา :)
    ภาพใบไม้ ตัดกับสีท้องฟ้า ชอบสีท้องฟ้ามากค่ะ ฟ้าสดใสดี

หากคุณ narasha ชอบใบไม้สีทอง ลองดูภาพนี้นะคะ น่าจะชอบด้วย

13.   singingintherain Says:

บรรยากาศทางเหนือ เห็นแล้วก็สบายตาสบายใจดีจัง
    อยากจะไปอยู่ทางภาคเหนือ แต่ชาตินี้ไม่รู้จะมีโอกาสรึเปล่า
    เคยแต่ไปเที่ยวเป็นค้างคาว เอ๊ย ครั้งคราว
    มีเพื่อนเคยพาไปเที่ยวบ้านที่แพร่ เป็นเมืองที่สวยมากค่ะ

14.   jtatanan Says:

น่าแวะไปเที่ยวมากครับ

15.   TU Says:

เพลงที่อยู่ในBlogเป็นAlbumของใครบ้างครับ แนะนำด้วยครับ

ขอบคุณครับ

16.   TU Says:

ปีใหม่ปีนี้ยังไม่ได้วางแผนว่าจะไปไหนครับ มาอ่านBlogนี้แล้วก็เลยคิดว่าปีนี้จะไปเทียวแพร่ครับ แนะนำหน่อยซิครับ ว่าควรจะไปพักที่ไหนครับ คิดว่าจะพักที่แพร่ซักสองวันครับ คือเดินทางมาวันที่29 พักอยู่ที่แพร่3คืน แล้วทำบุญตอนเช้าวันที่1แล้วเดินทางกลับเลย มีอะไรช่วยแนะนำด้วยนะครับ อย่าลืมบอกทางไปร้านฯด้วยนะครับแฟนบอกอยากไปลองชิมขนมที่ร้านฯ

17.   nelumbo Says:

อิจฉาจังค่ะ พี่เมย์
    เห็นได้ชัด ว่าคุณภาพชีวิตดี ๆ ล้วน ๆ เลยเชียว
    หวังว่า จะได้กลับไปอยู่บ้านบ้างในวันหนึ่ง

สบายดีไหมเอ่ย .. ^_^

18.   normally Says:

เรือลำเดียวกันรึเปล่าจ๊ะเมย์ ? (17 ธ.ค. 52)

19.   narasha Says:

เมืองไทยนี่มีอะไรสวยๆ อีกเยอะนะครับ ผมชอบภาพใบไม้สีทอง ภาพสุดท้าย (9)

เคยคิดเหมือนกัน ว่าชีวิตคนเมือง หากไฟฟ้าดับ จะทำยังไง ดี คิดไม่ออก… อะครับ

20.   xanax Says:

สวัสดีค่ะคุณ ps

ไว้หาโอกาสไปนะคะ ขอบคุณที่แนะนำค่ะ

21.   ps123*** Says:

ว่าง ๆ ลองหาโอกาสไปทางอำเภอลองบ้างนะคะ ที่สถานีรถไฟบ้านปินมีสถาปัตยกรรมที่สวยงาม และอาศัยความจำที่ลางเลือนมีสถานีรถไฟตรงไหนสักแห่งที่เลียบลำน้ำ บรรยากาศสวยมาก ตอนนี้ตัวเองคงไม่มีโอกาสได้ไป ฝากคนอยู่แพร่เที่ยวแทนก็แล้วกัน อ้อ เค้กมะพร้าว บ้านพ่อเอ้ในตลาดเมืองลองดูนะคะ

22.   xanax71 Says:

สวัสดีค่ะคุณ Adhibhat

เขาไม่ค่อยประชาสัมพันธ์ค่ะ เลยไม่ค่อยมีใครรู้ เมย์เกิดที่แพร่ยังรู้น้อยเลยอ่ะ ไม่แปลกหรอก
    เดี๋ยวจะเขียนถึงเรื่อยๆค่ะ ถ้ามีโอกาสได้สัญจร…แต่เรื่องเที่ยว เที่ยวตอนที่คนยังไม่แห่ไป จะมีความสุขมากกว่าตอนที่คนไปกันเยอะๆ ว่ามั้ยคะ

23.   dhibhat Says:

สวัสดีคุณเมย์
    ไม่ได้แวะมาทักทายเลยโทษทีครับ
    พอดียุ่งๆ อ่านแล้วผมก้อไม่เคยได้ยินขุนสถาน
    แต่ก้อยอมรับว่ารู้จักกับเมืองแพร่น้อยมากเมื่อเทียบกับ
    จังหวัดอื่นๆในภาคเหนือ
    ยังไงถ้ามีข้อมูลช่วยบอกด้วยครับ

24.   xanax71 Says:

ไปลำปาง ถ้าจะมาแพร่ (อำเภอเมือง) ต้องเลียวเข้ามาค่ะน้องดาว แต่ถ้ามาน่าน ผ่านแพร่แน่ๆ

25.   xanax71 Says:

สวัสดีค่ะพี่เลดี้

แบบนี้เรียกว่า ใกล้เกลือกินด่าง อิอิ
    สำหรับปี 40 ใครต่อใครคงจำได้ดี แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่หลงลืมไปแล้ว ว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง..

ธรรมชาติที่แพร่ ถ้าเทียบกับที่อื่น ยังบริสุทธิ์กว่าค่อนข้างมากค่ะ ต้นไม้เยอะๆ ออกซิเจนเยอะนะคะ

26.   alphabet Says:

น่าไปพักผ่อนหย่อนใจจริง ๆ ค่ะ
    ถ้าไปลำปางจะได้ผ่านแพร่ไหมคะ

27.   lady007 Says:

คุณเมย์ คะ

Museum ในหลายประเทศ ก็เคยเยือนมาแล้ว
    แต่พิพิธภัณฑ์ไทย พี่เลดี้ กลับไม่เคยไปชม
    มักเป็นเช่นนี้แล

เคยไปแพร่นะคะ เพื่อนของเพื่อนอยู่ที่นั่น ก็ให้เขาพาเที่ยว
    แต่ก็นึกไม่ออกว่าได้แวะไปไหนกันมาบ้าง
    จำได้แต่ความรู้สึกดี ๆ สลับกับข่าวร้ายในตอนนั้น
    ปี 2540 ใช่ไหม ที่ประกาศสถาบันการเงินหลายสิบแห่งล้ม
    เป็นที่ใจหายใจคว่า

28.   xanax71 Says:

สวัสดีค่ะพี่ Athenaz

ปกติ ช่วงเปิดร้านไฟก็ไม่ดับนะคะ มีวันนั้นแหละ เขาทำตู้ไฟใหม่ มั้ง
    พี่ Athenaz วางแผนเส้นทางแล้วใช่มั้ยคะ

เดินทางปลอดภัยนะคะพี่

29.   athenaz Says:

สวัสดีตอนเย็นค่ะ ^^

เมย์พาเที่ยวพอดี พี่วางแผนจะไปแพร่กันก่อนสิ้นปี
    ได้ที่ทานกลางวันกับปลาริมบึงแล้วใช่ไหมคะ

ว่าแต่ที่ร้านคงไฟไม่ดับนะคะ..เดี๋ยวไม่มีเบเกอรี่เจ้าอร่อยทาน..
    ฮา ฮา ..

30.   xanax71 Says:

สวัสดีค่ะคุณลีลา

สวย สงบค่ะ จริงๆอยากไปที่อื่นอีกหลายๆที่ ที่แพร่ธรรมชาติยังไม่ได้ปรุงแต่งเหมือนที่อื่นๆน่ะค่ะ ฉะนั้นเลยบอกกันว่า อยากเที่ยวต้องรีบไปช่วงนี้ ก่อนที่จะมีคนแห่มา ในอนาคต (เหมือนปาย ในอดีต)

31.   xanax71 Says:

สวัสดีค่ะพี่ไผ่

อากาศเย็นๆ เหมาะแก่การไปเที่ยวบนที่สูงนะคะ
    ชอบอากาศเย็นๆมากกว่าร้อนเหมือนกันค่ะ
    ไว้หาโอกาสไปเที่ยวนะคะพี่ไผ่ สำหรับเมย์ ช่วงนี้เที่ยวเมื่อมีโอกาส แต่ใกล้ๆจะสะดวกกว่าค่ะ

เรื่องหมู่บ้าน mBlog ไม่แน่ใจเหมือนกัน ผู้คนหายไป อีกอย่าง ไปมาหาสู่กันน้อยลง ไม่รู้ว่าขุ่นข้องหมองใจอะไรรึเปล่า อิอิ ของเมย์แล้วแต่สะดวกค่ะพี่ มาเขียน แต่ไม่ค่อยได้แวะเวียนไปที่ไหน ไปบ้าง แต่ไม่ค่อยถี่แล้วล่ะ

ป.ล.เป็นเพราะผู้ดูแลหมู่บ้านหายไปด้วยมั้งคะพี่

32.   leelawadee2u Says:

ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ

สถานที่ต่างๆ ดูสงบ…เหมาะกับการพักผ่อนมากเลยนะคะ
    มองจากภาพแล้วมโนนึกตาม…มองไปทางไหน ก็คงเห็นแต่ทิวทัศน์ที่สวยงามนะคะคุณเมย์ :)

33.   korpai Says:

เห็นแล้วอยากไปบ้างจังเลย
    ชอบอากาศเย็นที่สุดเลยนะเมย์

เดี๋ยวนี้หมู่บ้านเราเหงามากเลย
    หายไปเยอะนะ
    เค้าเบื่อหรือไร
    เพราะช้าหรือว่าขี้เกียจเขียนกันนะ